Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi gặp mặt các cử tri ủng hộ tại bang Wisconsin hôm thứ Ba (14/1). Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi gặp mặt các cử tri ủng hộ tại bang Wisconsin hôm thứ Ba (14/1). Ảnh: Reuters.

Ông Trump: Tôi sẽ bị chỉ trích nếu không tiêu diệt Soleimani

(ĐTCK) Trong buổi gặp mặt các cử tri ủng hộ tại bang Wisconsin hôm thứ Ba (14/1), Tổng thống Mỹ c cho biết, ông tin rằng mình sẽ bị phe Dân chủ chỉ trích nếu kế hoạch tiêu diệt Chỉ huy của lực lượng đặc biệt Al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, Tướng Qassem Soleimani không được thực hiện.

“Lẽ ra, hắn ta (Qassem Soleimani) đã bị tiêu diệt cách đây 20 năm. Nếu tôi không làm thế, chúng ta sẽ mất ba, bốn, năm đại sứ quán hoặc căn cứ, mất thêm hàng ngàn người. Và Đảng Dân chủ sẽ kêu ca: Trump đáng sẽ phải giết hắn”, người đứng đầu Nhà Trắng phát biểu tại buổi gặp mặt nằm trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2020.

“Chúng tôi đã giết hắn, và phe Dân chủ nói rằng, mọi chuyện thật tồi tệ. Nhưng nếu chúng tôi không làm thế, họ cũng sẽ nói, mọi chuyện thật khủng khiếp”, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Tình hình chiến sự ở Trung Đông rơi vào tình trạng căng thẳng leo thang sau khi Mỹ tiến hành tấn công bằng tên lửa vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad vào đêm 3/1 khiến Tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng.

Để đáp trả, ráng sáng 8/1, Tehran đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào hai căn cứ  đồn trú của quân đội Mỹ tại Iraq là Ain al-Assad và sân bay Irbil.

Trong bối cảnh đó, cùng ngày 8/1, một chiếc Boeing 737 của Hãng hàng khóng Ukraine International Airlines đã bốc cháy và rơi sau vài phút rời sân bay của Tehran. Kết quả là, tất cả 176 người trên máy bay đã chết, phần lớn hành khách trên máy bay là người Iran.

Sáng ngày 11/1, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Iran đã ra tuyên bố, thừa nhận chiếc máy bay Ukraine đã bị phía Iran bắn nhầm. Theo chỉ huy của Tư lệnh Amir Ali Hajizadeh, Chỉ huy Lực lượng Không gian vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), hệ thống phòng không của nước này đã “tưởng nhầm” máy bay là tên lửa hành trình.

Các cuộc biểu tình chống chính quyền đã nổ ra tại một số thành phố của Iran, bao gồm cả Tehran.

Tin bài liên quan