Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE.

Ông Trump tiếp tục khẳng định, thỏa thuận Mỹ - Trung sẽ được ký kết tại Mỹ

(ĐTCK) Trong buổi trò chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng sau khi trở về từ New York, được phát sóng trên các kênh truyền hình Mỹ hôm Chủ nhật (2/11), Tổng thống Mỹ Doanld Trump một lần nữa tuyên bố, giai đoạn đầu tiên trong thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sẽ được ký kết tại Mỹ.

Người đứng đầu chính quyền Washington cũng chỉ ra tiến bộ trong các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

"Trước hết, tôi muốn ký kết một thỏa thuận thương mại. Địa điểm (nơi các bên sẽ ký thỏa thuận – PV) có thể được lựa chọn một cách đơn giản. Trước mắt, chúng tôi sẽ xem liệu chúng tôi có thể kết thúc bằng một thỏa thuận được hay không. Nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận, sẽ rất đơn giản để chọn địa điểm, một nơi nào đó ở Mỹ", ông Trump phát biểu trước báo giới.

Trước đó, hôm thứ Sáu (1/11) nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, việc ký kết các thỏa thuận thương mại giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể diễn ra tại bang Iowa -  bang sản xuất ngô và thịt lợn lớn nhất nước Mỹ 

Trong khi đó, theo Bloomberg, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 3/11 cho biết, các bang Iowa, Alaska và một số điểm tại Trung Quốc đang được xem xét là địa điểm ký kết các thỏa thuận thương mại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bên cạnh đó, ông Wilbur Ross bày tỏ sự lạc quan về việc ký kết các thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tháng này.

"Chúng tôi đang ở trong trạng thái tiến triển tốt. Không có lý do tự nhiên nào khiến việc đạt được thỏa thuận không thể xảy ra", ông Ross cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Bangkok hôm 3/11. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ thừa nhận rằng, các điều khoản để ký kết các thỏa thuận song phương có thể sẽ được thay đổi một chút.

Các nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đã dự định sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại thủ đô Santiago của Chile vào ngày 16 và 17/1, cũng như có khả năng thỏa thuận thương mại chấm dứt xung đột giữa hai nước sẽ được ký kết tại sự kiện này.

Tuy nhiên, Tổng thống Chile Sebastian Pinera hôm thứ Tư (30/10) đã tuyên bố, ông buộc phải hủy Hội nghị APEC do các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tin bài liên quan