Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Ông Trump thừa nhận “lỡ lời” trong cuộc họp báo với ông Putin

Để trấn an trước làn sóng giận dữ của dư luận, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã "lỡ lời" trong cuộc họp báo chung ở Phần Lan với người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi đề cập đến cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử.

Tổng thống Trump đã trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận trong nước và các đồng minh sau khi ông từ chối công nhận đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong cuộc họp báo chung với ông Putin ở thủ đô Helsinki (Phần Lan) vào ngày 16/7, Tổng thống Trump nói rằng: "Tôi không thấy lý do nào để Nga làm việc đó”.

Tuy nhiên, phát biểu với các phóng viên hôm qua tại Nhà Trắng, ông Trump đính chính: "Câu nói chuẩn đáng lẽ phải là: Tôi không thấy lý do nào để Nga không làm việc đó".

Ông Trump cũng nói thêm rằng, ông hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ cộng đồng tình báo, ủng hộ kết luận của họ cho rằng Nga đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

"Tôi đặc biệt tôn trọng cộng đồng tình báo của chúng tôi... Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong tầm khả năng để ngăn chặn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử (giữa kỳ) năm 2018", ông Trump nói.

Những bình luận trên của người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trong bối cảnh ông phải hứng làn sóng chỉ trích của dư luận sau cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại Helsinki - cuộc gặp mà ông Trump đánh giá là "thành công lớn" và "tốt hơn" hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh NATO.

Trong cuộc họp báo ở Helsinki, thay vì khẳng định lại cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, ông Trump cho rằng Nga không có lý do gì để can thiệp bầu cử Mỹ và rằng nước Mỹ đã "ngốc nghếch" vì khiến cho quan hệ hai nước xấu đi.

Điều này khiến các nghị sĩ Mỹ vô cùng sốc và bất mãn. "Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày một tổng thống của chúng ta đứng cùng sân khấu với tổng thống Nga và đổ lỗi cho Mỹ về sự gây hấn của Nga. Điều đó thật đáng xấu hổ", Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jeff Flake nói.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich cũng nói rằng: “Tổng thống Trump phải làm rõ những tuyên bố của ông ấy ở Helsinki về hệ thống tình báo của chúng ta cũng như về ông Putin. Đây là sai lầm nghiêm trọng nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy và phải được sửa chữa ngay lập tức”.

Tin bài liên quan