Ông Trump thất vọng vì Trung Quốc không giữ lời hứa

Ông Trump thất vọng vì Trung Quốc không giữ lời hứa

Tổng thống Donald Trump trách Trung Quốc khiến Mỹ “thất vọng” vì không nhanh chóng mua hàng nông sản như đã hứa.

“Trung Quốc đang khiến chúng tôi thất vọng vì họ không mua các sản phẩm nông nghiệp từ những người nông dân tuyệt vời của chúng tôi như họ đã hứa. Hy vọng họ sẽ sớm bắt đầu”, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 11/7.

Sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng trước, Tổng thống Trump thông báo Trung Quốc đã đồng ý mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Đây là một phần trong thỏa thuận đình chiến thương mại của lãnh đạo hai nước.

Theo thỏa thuận đình chiến, Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc. Đổi lại, Bắc Kinh đề xuất mua số lượng lớn sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Mỹ.

Các số liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố ngày 11/7 cho thấy Trung Quốc đã mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ sau cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại G20, song động thái này diễn ra với tốc độ chậm chạp.

Trung Quốc đã mua 127.800 tấn đậu nành Mỹ hồi tuần trước, giảm 79% so với tuần trước đó. Ngoài ra, Trung Quốc cũng chỉ mua 76 tấn thịt lợn Mỹ, so với 10.400 tấn hồi tháng 6.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ đưa tin rằng, Tổng thống Trump hy vọng Trung Quốc sẽ nhập khẩu thêm hàng hóa từ Mỹ để duy trì thỏa thuận đình chiến. Tuy nhiên, hai bên chưa công bố bất kỳ văn bản chính thức nào về thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin tuần này đã có cuộc trao đổi qua điện thoại và đây là liên lạc cấp cao nhất giữa hai nước từ sau hội nghị G20.

Tin bài liên quan