Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sĩ hôm thứ Ba (21/1). Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sĩ hôm thứ Ba (21/1). Ảnh: AP.

Ông Trump: Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chưa bao giờ tốt như bây giờ

(ĐTCK) Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra ở Davos, Thuỵ Sĩ hôm thứ Ba (21/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như hiệp ước được Washington ký kết với Mexico và Canada, là những đại diện cho một mô hình thương mại mới. 

"Mỹ đã thực hiện hai thỏa thuận thương mại tuyệt vời - một thỏa thuận với Trung Quốc và một thỏa thuận với Mexico và Canada (USMCA). Các thỏa thuận này đại diện cho một mô hình thương mại mới cho của thế kỷ 21", người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Trump hưa, giai đoạn đàm phán thứ hai của thoả thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được khởi động trong tương lai gần.

"Giai đoạn đàm phán thứ hai sẽ sớm bắt đầu", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định và lưu ý, trong giai đoạn này, hầu hết các mức thuế quan vẫn sẽ được giữ lại.

"Quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc có lẽ chưa bao giờ tốt như bây giờ. Đó đã từng là một hành trình khó khăn, nhưng quan hệ của tôi với ngài Tập Cận Bình là điều tuyệt vời", người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm.

 Trước đó, lễ ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra vào ngày 15/1 tại Washington sau một thời gian dài đàm phán.

 Tháng 9/2018, Canada, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận về một hiệp định thương mại mới được gọi là Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), sẽ thay thế thỏa thuận đã lỗi thời về Khu vực thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), có hiệu lực từ năm 1994.

Tháng 12 năm ngoái, đại diện của Canada, Mexico và Mỹ đã tiến tới nhất trí về các sửa đổi cuối cùng cho thỏa thuận mới này.

Tin bài liên quan