Phó Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Phó Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Ông Trump phủ nhận chấm dứt thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (22/6) đã bác bỏ các thông tin về việc chấm dứt thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được đưa ra trước đó bởi Cố vấn Thương mại cấp cao Peter Navarro.

"Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoàn toàn nguyên vẹn. Tôi hy vọng họ (Trung Quốc - PV) tiếp tục tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận!", nhà lãnh đạo Mỹ đăng tải thông điệp lên trang Twitter cá nhân.

Trước đó vào sáng hôm thứ Hai (22/6), Peter Navarro, Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia Nhà Trắng, tuyên bố với Fox News, chính quyền Washington đã quyết định chấm dứt thỏa thuận với Trung Quốc.

Theo Peter Navarro, yếu tố bước ngoặt đã xảy đến khi mà phía Mỹ chỉ bắt đầu biết được sự lây lan của Covid-19 sau khi hai bên hoàn tất ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và phái đoàn Trung Quốc rời khỏi Washington vào ngày 15/1/2020.

“Họ đến đây vào ngày 15/1 để ký thỏa thuận thương mại, và lúc đó đã tròn 2 tháng kể từ khi họ biết tới sự lây lan của con virus. Đó là khi họ gửi hàng trăm nghìn người đến Mỹ để lây lan loại virus đó, và chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay đưa họ về Trung Quốc cất cánh, chúng tôi mới được nghe về đại dịch này”, Navarro nói với Fox News.

Vào tuần trước, ngày 18/6, ông Trump đã nhắc lại lời đe dọa cắt quan hệ với Trung Quốc từng đưa ra trước đây. Động thái này được đưa ra một ngày sau khi đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trước Hạ viện rằng, ông không thấy việc tách rời nền kinh tế Mỹ với Trung Quốc là phương án khả thi.

Tin bài liên quan