Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trằn ngày 20/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trằn ngày 20/11. Ảnh: Reuters.

Ông Trump phê chuẩn dự luật chi tiêu tạm thời để ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa

(ĐTCK) The Washington Post đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm (21/11) đã ký một dự  luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ liên bang cho đến ngày 20/12, ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ vào nửa đêm 21/11.

Một quan chức chính quyền cho biết, ông Trump đã ký dự luật này sau khi Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo phê chuẩn trước đó vào hôm thứ Năm với số phiếu thuận áp đảo 74 - 20.

Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát cũng đã thông qua dự luật vào hôm thứ Ba (19/11) giữa các phiên điều trần luận tội với tỉ lệ phiếu bầu là 231 – 192.

Nếu không dự luật này không được thông qua, ngân sách của chính phủ sẽ hết hạn vào ngày 21/11 lúc nửa đêm, buộc nhiều cơ quan bắt đầu đóng cửa hoạt động và gần 400.000 nhân viên liên bang sẽ được cho về nhà.

Theo Reuters, Từ nay đến ngày 20/12, các nhà đàm phán của Hạ viện và Thượng viện sẽ tìm kiếm thỏa thuận về cách phân chia tiền trên tất cả các bộ máy liên bang. Họ đang hy vọng sẽ đưa ra được một dự lật có thể giữ cho chính phủ hoạt động đến hết ngày 30/9/2020, thời điểm kết thúc năm tài chính.

Quốc hội dự kiến thông qua 12 dự luật chi tiêu hàng năm để tài trợ cho các cơ quan quân sự và liên bang nhưng các nhà lập pháp vẫn chưa nhất trí về dự luật nào cho năm 2020, khiến quá trình giải ngân trở nên rắc rối. Bên cạnh đó, cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ đang trong giai đoạn đỉnh điểm sẽ khiến việc soạn thỏa dự luật tại Quốc hội trở nên phức tạp hơn.

Lần gần đây nhất chính phủ Mỹ đóng cửa là vào nửa đêm ngày 22/12/2018 và vụ việc sẽ kéo dài tới năm 2019, các quan chức chính phủ đã có một kỳ nghỉ dài kỷ lục, 35 ngày.

Việc đóng cửa chính phủ liên bang mùa đông năm ngoái xuất phát từ một số vấn đề trong dự thảo ngân sách cho năm tài chính tiếp theo. Theo đó ông Trump và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát muốn chi 5 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico nhưng Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo đã phản đối quyết liệt và không thông qua dự thảo.

Ông Trump đã cam kết xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của mình. Tại thơi điểm đó, ông đảm bảo với các cử tri rằng, Mexico sẽ trả tiền xây dựng bức tường. Tuy nhiên, Mexico đã bác bỏ hoàn toàn ý tưởng này của ông Trump.

Tin bài liên quan