Tổng thống Mỹ - Donald Trump trả lời báo giới hôm qua. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ - Donald Trump trả lời báo giới hôm qua. Ảnh: Bloomberg

Ông Trump nói sắp đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ lạc quan về việc đàm phán với Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhì thế giới đang giảm tốc.
"Chúng ta đang tiến triển rất tốt với Trung Quốc. Họ đang trong thời kỳ khó khăn về kinh tế do thuế nhập khẩu", Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết tại Nhà Trắng hôm qua, "Chúng ta đang đạt được những thứ mà trước khi tôi làm Tổng thống, ta không có cơ hội. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể sắp đạt một thỏa thuận với Trung Quốc. Họ muốn đàm phán".

Sau cả năm 2018 liên tục tung đòn trả đũa thuế nhập khẩu lên nhau, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong giai đoạn 90 ngày đình chiến.

Trump sẽ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 2/3, nếu Trung Quốc không giải quyết được các vấn đề về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và các rào cản phi thuế quan thông qua một thỏa thuận với Mỹ.

Dù thuế nhập khẩu của Mỹ lên hàng Trung Quốc đã gây sức ép lên nền kinh tế đang giảm tốc này, thuế trả đũa của Bắc Kinh cũng khiến nông dân Mỹ lao đao.

Các hãng nhập khẩu tại Mỹ cũng gặp khó do giá cả hàng hóa tăng vọt. Một số đã phải chuyển gánh nặng này sang người tiêu dùng.

Tuần trước, hai nước đã có cuộc đàm phán cấp trung tại Bắc Kinh. Đây là lần gặp mặt đầu tiên giữa hai bên kể từ cuộc họp giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình bên lề G20 tháng trước. 

WSJ trích lời các nguồn tin thân cận cho biết hai nước còn cách một thỏa thuận rất xa. Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin tuần trước cho biết nhà đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc – Phó thủ tướng Lưu Hạc có thể tới Washington trong tháng này.

Tin bài liên quan