Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 12/3. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 12/3. Ảnh: Getty Images.

Ông Trump lại ngỏ ý muốn hỗ trợ Iran đối phó với Covid-19 khi vệ tinh chụp hình nghĩa trang

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12/3 tuyên bố, Washington đã nhiều lần đề nghị hỗ trợ Tehran đối phó với sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

"Chúng tôi đã đề nghị Iran nhận chi viện. Iran đang đối mặt với vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu họ muốn, chúng tôi sẽ giúp họ. Mỹ vui lòng giúp đỡ", nhà lãnh đạo Mỹ trả lời phỏng vấn truyền thông trong cuộc họp với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar hôm thứ Năm (13/3) tại Nhà Trắng.

Trước đó, vào đầu tháng 3, ông Trump cũng từng tuyên bố, Washington luôn sẵn sàng giúp đỡ Teheran trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang mất kiểm soát tại Iran. Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã nhấn mạnh lại những thông điệp tương tự.

Về phía Iran, Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố: "Mỹ đeo bộ mặt lương thiện và làm ra vẻ muốn giúp đỡ người dân Iran. Nếu thật lòng thì hãy dỡ bỏ lệnh cấm vận đi, ít nhất là đối với dược phẩm. Đây là bước đầu tiên đấy".

Trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19 tại Iran được xác nhận vào ngày 19/2 tại thành phố Qom. Cho đến hiện tại, theo số liệu được công bố bởi Bộ Y tế Iran, đã có 10.075 ca nhiễm, 429 ca tử vong tại nước này.

Ông Trump lại ngỏ ý muốn hỗ trợ Iran đối phó với Covid-19 khi vệ tinh chụp hình nghĩa trang ảnh 1

Hình ảnh từ vệ tinh đượcThe Washington Post công bố.

The Washington Post hôm thứ Năm (12/3) đã đăng tải một số tài liệu cho rằng chính quyền Iran có thể đang che giấu tình trạng thật sự của dịch bệnh tại nước này. Bài báo kèm theo hình ảnh từ vệ tinh nghĩa trang lớn nhất ở thành phố Qom.

Theo tờ nhật báo, đây là hình ảnh nhiều hầm được đào vội trong những tuần gần đây để chôn cất hàng loạt thi thể nạn nhân của dịch bệnh.

Tin bài liên quan