Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mukuchin ngồi ngay cạnh và lắng nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp về ngân sách liên bang trong Phòng Roosevelt của Nhà Trắng tại Washington. (Nguồn: Evan Vucci)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mukuchin ngồi ngay cạnh và lắng nghe Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp về ngân sách liên bang trong Phòng Roosevelt của Nhà Trắng tại Washington. (Nguồn: Evan Vucci)

Ông Trump hứa tiết lộ kế hoạch cải cách thuế vào tuần sau

Theo The Washington Post, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tiết lộ các chi tiết mới về kế hoạch cải cách thuế của mình vào ngày 26/4 (tức thứ tư tới). Đây là dấu hiệu cho thấy ông đang đẩy nhanh một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình.

“Chúng tôi sẽ có một thông báo lớn về cải cách thuế. Quá trình này đã bắt đầu từ lâu nhưng nó sẽ chính thức bắt đầu vào thứ tư tuần sau”, ông Trump nói hôm 21/4 trong khi thăm Bộ Tài chính.

Đáng chú ý, trong bài phát biểu, ông Trump có quay sang phía Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin và nói: “Vậy, chúng ta hãy hành động thôi”.

Tuyên bố này đã thu hút được rất nhiều sự ủng hộ của Quốc hội và thậm chí cả một số quan chức Chính phủ.

The Washington Post cho biết, ông Trump dự kiến sẽ cắt giảm mạnh các mức thuế, tập trung vào việc đơn giản hóa mã số thuế cá nhân và gia đình, giảm thuế doanh nghiệp và cắt giảm lớn thuế cho tầng lớp trung lưu. Ông cũng cho biết ông muốn tạo ra một loại thuế “đối ứng” áp đặt giống như thuế nhập khẩu từ các nước có thuế quan đối với Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Trump nói với Associated Press rằng việc cắt giảm thuế của ông sẽ là đề xuất lớn và có lẽ là lớn nhất mọi thời đại.

Theo một quan chức chính quyền cao cấp, công bố hôm thứ tư tới của ông Trump không phải là một đề xuất lập pháp cụ thể nhưng tuyên bố này sẽ cung cấp chi tiết hơn những gì Nhà Trắng đã ban hành cho đến nay.

Được biết, Mnuchin đã sửa đổi kế hoạch cải cách thuế hàng tháng trời nhưng các chi tiết vẫn còn lỏng lẻo trong khi các quan chức Nhà Trắng cũng đang xem xét một loạt các lựa chọn trong cách họ tái cơ cấu mã số thuế. Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, Gary Cohn cho biết rằng nhiều chi tiết vẫn còn thay đổi liên tục trong những lần ông báo cáo tình hình cải cách thuế về Viện Tài chính Quốc tế.

Tổng thống Trump cho biết, việc cắt giảm thuế một cách sâu rộng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp các công ty đầu tư và tạo ra nhiều việc làm hơn. Nhưng đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng bất kỳ việc cắt giảm lãi suất nào cũng phải được bù đắp bởi việc loại bỏ các khoản giảm thuế để ngăn chặn thâm hụt ngân sách.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mnuchin giải thích hôm thứ năm rằng, việc cắt giảm thuế đã tự chi trả cho nó rồi bởi vì khi cắt giảm thuế, tăng trưởng kinh tế sẽ rất nhanh và mạnh, mà điều này sẽ mang lại nguồn thu mới cho Bộ Tài chính.

Mọi người không thể làm ăn gì được. Họ không biết họ đang làm gì bởi hệ thống thuế quá phức tạp.

 - Tổng thống Donald Trump

Cụ thể, trong chiến dịch tranh cử, Trump đã đề xuất cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 15%, và ông cũng muốn cắt giảm tỷ lệ cá nhân và gia đình phải nộp thuế. Ông nói ông muốn cắt giảm một khoản thuế lớn cho tầng lớp trung lưu, mặc dù nhiều chính trị gia xác định có nhiều tầng lớp trung lưu khác nhau.

Trump nói: "Mọi người không thể làm ăn gì được. Họ không biết họ đang làm gì bởi hệ thống thuế quá phức tạp”.

Nhiều trợ lý của Quốc hội đã bất ngờ về tuyên bố của Trump, các nhà làm luật cũng đang lo lắng chờ đợi thêm chi tiết về kế hoạch cắt giảm thuế của Trump trong nhiều tuần tới.

“Tôi đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Tổng thống và cam kết mạnh mẽ đối với việc cải cách thuế toàn diện. Ủy ban Tài chính và Thuế vụ sẵn sàng làm việc với Tổng thống Trump và nhóm của ông về những cải cách giúp tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và tăng lương cho người lao động”, ông Kevin Brady, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ kiêm đảng viên đảng Cộng hòa bang Texas cho biết.

Được biết, thứ tư tuần tới, đảng viên đảng Cộng hòa của Hạ viện cũng sẽ bỏ phiếu để bãi bỏ Đạo luật bình ổn giá cả và Quốc hội phải bỏ phiếu vào thứ sáu để lựa chọn tiếp tục tài trợ cho Chính phủ hay sẽ ngừng hoạt động.

Tin bài liên quan