Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Ông Trump hối tiếc vì đã “chỉ áp thêm 5%” thuế đối với hàng hóa Trung Quốc

(ĐTCK) Reuters đưa tin, theo Stephanie Grisham, phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ, tổng thống đang “rất buồn” khi chỉ tăng thêm 5% thuế đối với tổng cộng 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào hôm 24/6. 

Và tất nhiên theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, ông Trump không hối hận vì đã đẩy cuộc chiến thương chiến với Trung Quốc leo thang.

“Hàm ý của Tổng thống Trump đang bị hiểu sai. Tổng thống đã khẳng định, ông hối tiếc vì quyết định tăng thuế, nhưng là vì đã không tăng cao hơn mức 5%”, bà Grisham giải thích.

Tổng thống Mỹ tại một cuộc họp báo sau cuộc gặp với tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đã từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi, liệu ông có dự định gì cho cuộc đối đầu thương mại với Trung Quốc hay không.

Ông cũng nói với phóng viên rằng, mọi chuyện đều có thể xảy ra và ông có đủ những suy tính bổ sung cho bất kỳ tình huống nào.

Vào ngày 24/8, nhà lãnh đạo Mỹ thông báo, từ ngày 1/9 mức thuế đối với hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc có tổng giá trị 300 tỷ USD sẽ tăng từ 10% lên 15% và từ ngày 1/10, mức thuế đối với số hàng hóa có tổng giá trị 250 tỷ USD sẽ tăng từ 25% lên 30%.

Washington giải thích, đây là hậu quả từ quyết định áp 25% thuế lên 75 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ của Bắc Kinh.

Đồng thời ngay sau đó, Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố rằng ông vẫn sẵn sàng ngồi xuống bàn đàm phán thương mại với Bắc Kinh. Trong khi đó, Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của ông Trump, bày tỏ sự tin tưởng rằng, Trung Quốc sẽ không có biện pháp đối phó với các động thái mới của Mỹ.

Tin bài liên quan