Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ ký kết Hiệp định thương mại Mỹ - Nhật ngày 7/0 tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ ký kết Hiệp định thương mại Mỹ - Nhật ngày 7/0 tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP.

Ông Trump: Hiệp định thương mại Mỹ - Nhật bản là một điều phi thường

(ĐTCK) Washington đã ký một hiệp định thương mại nhưng không phải với Bắc Kinh, điều mà thế giới đang chờ đợi, mà là với Tokyo. Hai bên đã chính thức đi đến thỏa thuận sau một thời gian dài đàm phán song phương tại Nhà Trắng hôm thứ Hai (7/10).

Hiệp định thương mại lần này sẽ mở rộng con đường thâm nhập vào thị trường Nhật Bản cho nông dân Mỹ. Ngoài ra, hai bên cũng đã ký một thỏa thuận liên quan đến kinh tế số.

Trong buổi ký kết tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi thỏa thuận này là một điều phi thường.

“Hai thỏa thuận này đại diện cho một chiến thắng lớn của cả hai đất nước chúng ta. Nó sẽ tạo ra vô số việc làm, mở rộng đầu tư vào thương mại, giảm đáng kể thâm hụt thương mại, thúc đẩy mối quan hệ công bằng và mở ra những cơ hội lớn để phát triển. Đối với Mỹ, những thỏa thuận này thay đổi luật chơi cho những người nông dân của chúng tôi. Chúng tôi yêu họ và chúng tôi làm rất nhiều việc dựa trên điều đó, mở rộng cho họ tiếp cận các thị trường nước ngoài quan trọng”, nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu tại buổi lễ ký kết.

Theo Nhà Trắng, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ ba của Mỹ, trị giá ước tính khoảng 14 tỷ USD.

Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ hủy hoặc giảm thuế đối với hàng nông sản nhập khẩu từ Mỹ trị giá khoảng 7 tỷ USD, chiếm một nửa xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Nhật bản.

Đổi lại, Washington hứa sẽ bãi bỏ thuế đối với một số mặt hàng của Nhật Bản.

Đồng thời, Tổng thống Trump cũng lưu ý rằng, thỏa thuận hiện tại không phải là thỏa thuận cuối cùng, và hứa rằng trong tương lai sẽ còn có những thỏa thuận tương tự.

Tin bài liên quan