Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Ông Trump gây “sốc” cho đồng minh trước cuộc gọp với ông Putin

Trước thềm cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây "sốc" cho các đồng minh khi gọi Liên minh châu Âu (EU) là "kẻ thù" trong lĩnh vực thương mại.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CBS News hôm qua 15/7, Tổng thống Trump gọi EU là "đối thủ kinh tế" của Mỹ giống Nga và Trung Quốc. "Dựa trên những gì mà họ đã làm với chúng tôi trong lĩnh vực thương mại, tôi cho rằng EU là đối thủ (của Mỹ)", Reuters dẫn lời ông Trump.

Tuyên bố trên được đưa ra ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Theo thông tin của Nhà Trắng, cuộc họp sẽ diễn ra lúc 13h20 hôm nay theo giờ địa phương (17h20 giờ Việt Nam) và kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi.

Đáp lại bình luận của ông Trump, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk viết trên Twitter: "Mỹ và EU là những người bạn tốt nhất của nhau. Bất cứ ai nói rằng chúng tôi là kẻ thù là đang lan truyền tin giả".

Những tháng gần đây, Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích các chính sách thương mại của EU, cho rằng chính sách này gây bất lợi cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Do đó, chính quyền của Tổng thống Trump đã áp thuế đối với các sản phẩm nhôm thép của EU.

Tin bài liên quan