Ông Trump ép Toyota xây nhà máy ở Mỹ thay vì Mexico

Ông Trump ép Toyota xây nhà máy ở Mỹ thay vì Mexico

Sau Ford và GM, đến lượt Toyota đang là mục tiêu công kích của tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Ông Trump mới đây đã đăng lời đe doạ Toyota trên Twitter về việc sẽ áp thuế cao với xe của hãng lắp ráp tại Mexico xuất sang Mỹ.

Trong suốt chiến dịch tranh cử và sau khi giành chiến thắng, ông Trump luôn lớn tiếng chỉ trích việc các nhà sản xuất ô tô chuyển việc làm ra khỏi nước Mỹ bằng cách chọn lắp ráp xe tại Mexico rồi xuất sang Mỹ. Ford đã rút lại kế hoạch đầu tư xây dựng một nhà máy mới trị giá 1,6 tỷ USD ở Mexico và GM cũng được khuyến cáo nên có quyết định tương tự.

Dùng tài khoản cá nhân trên Twitter, ông Trump viết: “Toyota Motor nói rằng sẽ xây một nhà máy mới ở Baja, Mexico, để sản xuất xe Corolla cho thị trường Mỹ. KHÔNG THỂ NÀO! Hãy xây nhà máy ở Mỹ hoặc phải trả thuế cao khi bán xe sang Mỹ".

Toyota đã khởi công xây dựng một nhà máy ở Mexico để lắp ráp xe Corolla vào tháng 11 năm ngoái, nhưng là ở Guanajuato, chứ không phải Baja.

Ông Trump không nói rõ loại thuế mà ông có thể áp với xe nhập từ Mexico vào Mỹ, nhưng khẳng định rằng sẽ huỷ bỏ hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) để giữ chân các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ.

Phát biểu tại Nhật Bản, chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đáp trả sự đe doạ của ông Trump như sau: "Chúng tôi sẽ cân nhắc các lựa chọn dựa trên các chính sách mà tổng thống mới áp dụng. Toyota mong rằng có thể phối hợp với chính quyền của ông Trump phục vụ tốt nhất nhu cầu người tiêu dùng và ngành ô tô".

Tin bài liên quan