Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 6/4. Ảnh: Getty Images.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 6/4. Ảnh: Getty Images.

Ông Trump dọa trả đũa nếu Ấn Độ không bán thuốc sốt rét cho Mỹ

(ĐTCK) Tại cuộc họp báo hôm thứ Hai (6/4) ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Washington có thể trả đũa Ấn Độ nếu nước này áp đặt lệnh cấm bán thuốc cho Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan.

Tại cuộc họp báo, khi được các phóng viên yêu cầu bình luận về thông tin Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã quyết định đình chỉ việc xuất khẩu thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine cho các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, ông Trump cho biết, ông không thích và chưa được biết về quyết định này.

"Tôi biết rằng ngài Thủ tướng đã dừng xuất khẩu sang các quốc gia khác. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu ông ấy quyết định ngừng bán thuốc cho Mỹ, vì Ấn Độ có quan hệ rất tốt với Mỹ", ông Trump nói.

"Ông ấy sẽ phải nói với tôi về điều đó. Tôi đã gọi điện và nói chuyện với ông ấy vào sáng Chủ nhật. Và tôi nói rằng, Washington sẽ đánh giá rất cao nếu họ loại Mỹ ra khỏi danh sách cấm bán dược phẩm. Nếu không thì cũng sẽ là điều bình thường, nhưng, tất nhiên, có thể có các biện pháp trả đũa. Tại sao không?", người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh.

Trước đó vào hôm 4/4, ông Trump tiết lộ, Mỹ đang lập kho dự trữ quốc gia cho thuốc sốt rét hydroxychloroquine để nghiên cứu thuốc trị virus Covid-19 và đã tích lũy được 29 triệu liều.

Tổng thống Mỹ tuyên bố nước này đã tự sản xuất số thuốc này và có kế hoạch mua thêm thuôc ở Ấn Độ. Theo ông Trump, ông đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Ấn Độ và ông Modi cho biết sẽ xem xét nghiêm túc đề xuất của Washington. 

Ấn Độ là một trong số nhà sản xuất thuốc hydroxychloroquine lớn nhất thế giới. Nước này ra lệnh cấm xuất khẩu các nguyên liệu dược phẩm từ ngày 25/3. Đây cũng là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc tới hydroxychloroquine như loại thuốc đặc trị Covid-19.

Vào cuối tháng 3, một số báo cáo cho biết, các bác sĩ ở Vũ Hán, nơi khởi phát dịch bệnh Covid-19, đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng đầy đủ đầu tiên về hydroxychloroquine, để điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm virus. 

Thuốc này, theo các bác sĩ, có thể làm tăng tốc phục hồi, nhưng đồng thời có tác dụng phụ, việc sử dụng bắt buộc phải theo chỉ định của bác sĩ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã cấp giấy phép khẩn cấp để cung cấp hàng triệu liều hydroxychloroquine (Plaquenil) và chloroquine (một loại thuốc sốt rét khác) cho các bệnh viện để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, The Washington Post đưa tin vào hôm 30/3.

Tính đến ngày 6/4 (giờ địa phương), Mỹ vẫn đang đứng đầu thế giới về số ca nhiễm Covid-19. Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, tại Mỹ đã ghi nhận 366.614 ca nhiễm, 10.783 ca tử vong và 19.581 ca hồi phục.

Tin bài liên quan