Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Bloomberg)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Bloomberg)

Ông Trump dọa kích hoạt “giai đoạn 3” sau khi Trung Quốc đánh thuế đáp trả

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay cảnh báo sẽ kích hoạt "giai đoạn 3" với các biện pháp đáp trả kinh tế "mạnh mẽ, nhanh chóng" sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế với 60 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông cáo của Bộ Tài chính Trung Quốc hôm nay 18/9 cho biết, Trung Quốc sẽ áp thuế từ 5%-10% đối với 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu từ ngày 24/9 tới.

Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo nói rằng, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, Trung Quốc không còn lựa chọn nào khác buộc phải đáp trả Mỹ ngay lập tức.

Ngoài ra, giới chức Trung Quốc được cho là đang xem xét lại kế hoạch cử phái đoàn do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tới Washington vào tuần tới để đàm phán thương mại.

Quyết định của Bắc Kinh được đưa ra sau khi chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24/9 tới và sẽ tiếp tục nâng mức thuế này lên 25% từ ngày 1/1/2019.

Tổng thống Trump cũng cảnh báo sẽ kích hoạt ngay lập tức “giai đoạn 3”, nghĩa là áp thêm thuế đối với 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu nữa từ Trung Quốc, nếu Bắc Kinh đáp trả.

Phản ứng về quyết định đáp trả gần như ngay lập tức của Bắc Kinh hôm nay, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Trung Quốc đã công khai tuyên bố rằng họ đang ra sức tác động đến cuộc bầu cử của chúng ta bằng việc tấn công vào những người nông dân, các chủ trang trại, công nhân nhà máy của Mỹ bởi họ trung thành với tôi”.

Tổng thống Trump bình luận thêm: “Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ trong vấn đề thương mại nhiều năm qua. Họ cũng biết rằng, tôi là người duy nhất biết cách ngăn chặn điều đó.

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các biện pháp đáp trả kinh tế nhanh chóng và mạnh mẽ nếu gây bất lợi cho nông dân, công nhân của Mỹ".

Tin bài liên quan