Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Ông Trump dọa hủy tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới vì chính phủ đóng cửa

Trump có kế hoạch dự hội nghị kinh tế thường niên được tổ chức tại Thụy Sĩ nhưng dọa sẽ hủy chuyến đi nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa.

"Tôi dự định đi và phát biểu trước cộng đồng tài chính thế giới ở Davos. Kế hoạch vẫn còn nhưng nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa, tôi sẽ không đi. Chuyến đi sẽ rất thành công nếu nó diễn ra. Chúng ta có một câu chuyện tuyệt vời để kể", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng hôm nay, đề cập đến kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thường niên diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ ngày 22/1, theo AFP.

Mâu thuẫn giữa chính quyền Trump và quốc hội về ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong hai tuần qua. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng bức tường biên giới, một trong những cam kết chủ chốt của Trump khi tranh cử, chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nhập cư phức tạp hơn, đồng thời là công cụ để ông lôi kéo sự ủng hộ của những người bảo thủ.

Phát biểu trước các phóng viên trước khi lên đường tới thị trấn biên giới McAllen ở Texas hôm nay, Trump nhấn mạnh rằng ông có thể ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ về ngân sách 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép Tổng thống Mỹ phê duyệt ngân sách liên bang và xây tường mà không cần sự đồng ý của quốc hội.

Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn dự kiến cũng tham dự diễn đàn kinh tế tại Davos nhưng chưa rõ liệu có cuộc gặp nào giữa Trump và ông Vương hay không. Mỹ và Trung Quốc đang tạm dừng cuộc chiến thương mại trong 90 ngày để đàm phán.

Sự kiện tại Thụy Sĩ cũng là cơ hội để Trump thảo luận về các điều khoản thương mại tốt hơn với Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Canada và Mexico.

Tin bài liên quan