Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Ông Trump dọa cắt quan hệ thương mại với các nước làm ăn với Triều Tiên

Tổng thống Donald Trump ngày 3/9 cảnh báo Mỹ đang xem xét khả năng cắt quan hệ thương mại với bất kỳ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên để đáp trả Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

“Ngoài các phương án khác, Mỹ đang cân nhắc cắt tất cả quan hệ thương mại với bất kỳ quốc gia nào làm ăn với Triều Tiên”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 3/9.

Trước đó, Tổng thống Trump đã chỉ trích hành động thử hạt nhân của Triều Tiên là “thù địch và gây nguy hiểm”, đồng thời gọi Bình Nhưỡng là “mối đe dọa lớn” cũng như là “nỗi xấu hổ với Trung Quốc” - đồng minh duy nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cũng đưa ra cảnh báo về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6.

“Hành động của Triều Tiên hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã bắt đầu triển khai các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Tôi sẽ soạn thảo dự luật trừng phạt và đệ trình lên Tổng thống. Mọi người cần cắt đứt quan hệ với Triều Tiên về kinh tế”, Bộ trưởng Mnuchin cho biết.

Ông Mnuchin cũng không loại trừ khả năng thực thi các biện pháp mạnh tay hơn đối với các công ty và tổ chức tài chính Trung Quốc thường xuyên làm ăn với Triều Tiên.

“Trung Quốc có rất nhiều quan hệ thương mại với Triều Tiên. Sẽ có rất nhiều điều mà chúng ta có thể làm để cắt đứt mối quan hệ kinh tế này, nhiều hơn hẳn so với những gì mà chúng ta từng làm”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định.

Ngoài các biện pháp trừng phạt, Tổng thống Trump cũng để ngỏ khả năng tấn công Triều Tiên. Ông dự kiến sẽ có cuộc họp với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng để thảo luận về vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên ngày 3/9 tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Vụ thử lần này được đánh giá là mạnh nhất trong 6 vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng từ năm 2006 đến nay.

Tin bài liên quan