Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc cản trở quá trình tái tranh cử Tổng thống

Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc cản trở quá trình tái tranh cử Tổng thống

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho phản ứng của Trung Quốc đối với sự bùng phát của dịch Covid-19 với mong muốn nhìn thấy ông không đắc cử vào tháng 11/2020, trong khi ông đang tăng cường nỗ lực để buộc tội Bắc Kinh vì những thách thực họ gây ra trong quá trình tái tranh cử Tổng thống.

Phát biểu trong buổi phỏng vấn với Reuters ngày thứ Tư (29/4), ông Trump cho biết, đang xem xét nhiều cách khác nhau để trừng phạt chính phủ Trung Quốc, quốc gia mà ông đổ lỗi để bùng phát dịch bệnh Covid-19 khiến hơn 60.000 công dân Mỹ thiệt mạng.

Tuy nhiên, ông đã không cung cấp được bằng chứng buộc tội Trung Quốc cố tình gây ra sự bùng phát virus.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì có thể để tôi thua trong cuộc tranh cử Tổng thống sắp tới”, ông Trump nói, nhưng không nói những hành động trừng phạt nào cụ thể. Tuy nhiên, ông nói thêm: “Tôi có thể làm được nhiều điều”.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ cũng cho biết, thỏa thuận thương mại của Mỹ - Trung Quốc đã bị đảo lộn rất lớn bởi sự sụp đổ kinh tế từ cuộc khủng hoảng dịch Covid-19. Lệnh phong tỏa đã tạo ra những khó khăn đối với Trung Quốc về cam kết mua hàng hóa trong thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai bên vào tháng 1/2020.

Các quan chức ở Washington và Bắc Kinh đã bị cáo buộc đổ lỗi cho nhau trong nhiều tuần khi Mỹ trở thành quốc gia có số ca nhiễm nhiều nhất thế giới sau khi dịch được xác định lần đầu ở Vũ Hán - Trung Quốc.

Đảng Cộng hòa đã tăng cường nỗ lực xem Trung Quốc là nguyên nhân gây ra sự bùng phát dịch ở Mỹ, trước áp lực trong nước Trump phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt về việc ông đối phó với dịch chậm chạp, gây nên khủng hoảng và đẩy nền kinh tế tiến tới suy thoái.

Khoảng 55% người Mỹ không chấp nhận cách giải quyết dịch bệnh của ông Trump, theo cuộc thăm dò dư luận của NPR/PBS NewsHour/Marist được công bố vào thứ Tư, trong khi các cuộc khảo sát khác cho thấy ứng cử viên Tổng thống đảng Dân Chủ Joe Biden đang được sự ủng hộ ở nhiều bang chủ chốt và toàn quốc hơn.

Trung Quốc đã làm tăng thêm căng thẳng trong việc đổ lỗi lẫn nhau với Mỹ vào tháng 3 khi một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Trung Quốc đăng tweet rằng, các quân nhân Mỹ đã đưa virus tới Vũ Hán. Trong khi Trump đã ngăn chặn việc gọi mầm bệnh gây ra Covid-19 là Virus Trung Quốc, nhưng ông cũng buộc tội Trung Quốc đã nói dối về sự bùng phát của dịch.

Ngoại trưởng Mỹ, Michael Pompeo cho biết trong đầu tháng 4 rằng, Trung Quốc đã đe dọa thế giới bằng cách che giấu thông tin về nguồn gốc của dịch Covid-19. Những lời bình luận này được đưa ra sau khi truyền thông Trung Quốc đặt nghi vấn về tính minh bạch và chính xác về dữ liệu của Mỹ về dịch Covid-19.

Ông Pompeo cho biết: “Đảng cộng sản Trung Quốc hiện có trách nhiệm nói với thế giới về cách mà đại dịch này thoát ra khỏi Trung Quốc và lây lan trên thế giới, gây ra sự tàn phá kinh tế toàn cầu như hiện nay”. Bên cạnh đó, ông liên tục chỉ trích Bắc Kinh và kêu gọi Mỹ yêu cầu Trung Quốc có trách nhiệm với thế giới.

Tin bài liên quan