Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 19/1. Ảnh: AFP.

Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 19/1. Ảnh: AFP.

Ông Trump đề xuất giải pháp để chấm dứt đóng cửa chính phủ

Để khiến phe Dân chủ thông qua ngân sách xây tường biên giới, Trump nêu giải pháp là không trục xuất một triệu người nhập cư.

"Tôi ở đây hôm nay để phá vỡ thế bế tắc và cung cấp cho quốc hội con đường nhằm chấm dứt đóng cửa chính phủ và giải quyết khủng hoảng ở biên giới phía nam", Tổng thống Mỹ Trump ngày 19/1 phát biểu tại Nhà Trắng, theoReuters.

Ông đề xuất không trục xuất trong ba năm 700.000 người nhập cư trẻ không có giấy tờ (đến Mỹ khi là trẻ vị thành niên) và 300.000 người nhập cư được hưởng quy chế bảo vệ tạm thời (do chạy trốn xung đột vũ trang hay thảm họa môi trường).

Đổi lại, Trump yêu cầu quốc hội thông qua ngân sách 5,7 tỷ USD để xây tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico, cùng với một số khoản ngân sách như 800 triệu USD cho hỗ trợ nhân đạo, 805 triệu USD cho công nghệ phát hiện thuốc phiện và đề xuất tăng thêm 2.750 nhân viên biên giới.

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell gọi đề xuất này là "giải pháp táo bạo để mở cửa chính phủ, bảo đảm biên giới và giải quyết vấn đề nhập cư hiện nay".

Tuy nhiên, phe Dân chủ không hài lòng. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng giải pháp Trump đưa ra "không thể chấp nhận được", "không thể hiện nỗ lực thiện chí để khôi phục sự ổn định cho cuộc sống của người dân" và nhiều khả năng không giành được số phiếu cần thiết để được thông qua tại hạ viện hoặc thượng viện.

Mâu thuẫn giữa chính quyền Trump và quốc hội về ngân sách xây bức tường biên giới với Mexico đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa từ ngày 22/12/2018. Trump dọa sẽ đóng cửa chính phủ "nhiều tuần hoặc nhiều tháng" nếu phe Dân chủ không thông qua ngân sách xây tường biên giới.

Tổng thống Mỹ cho rằng tường biên giới là cần thiết để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp nguy hiểm, những kẻ buôn ma túy và buôn lậu từ nước láng giềng. Trong khi đó, đảng Dân chủ đánh giá bức tường có ít tác động thực sự đến vấn đề biên giới và thay vào đó, cách tiếp cận cứng rắn của Trump sẽ tạo ra khủng hoảng nhân đạo cho những người di cư dễ bị tổn thương.

Tin bài liên quan