Ông Trump đang nâng vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế?

Ông Trump đang nâng vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế?

(ĐTCK) Vì sao ông Trump tung ra hàng loạt chính sách chống lại Bắc Kinh, nhưng nhiều quan chức Trung Quốc lại ủng hộ ông tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ 2?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt thuế quan và các biện pháp trừng phạt lên Trung Quốc và đổ lỗi cho nguồn gốc lây lan của đại dịch Covid-19, Trung Quốc cũng được xem là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước Mỹ. Mặc dù vậy, tại sao nhiều quan chức Trung Quốc lại ủng hộ Trump trong kỳ tái tranh cử năm 2020?

Theo GS. Hal Brands, Đại học Johns Hopkins, bình luận trên chuyên mục Bloomberg Opinion của Bloomberg, có lẽ bởi vì các quan chức Trung Quốc nhận ra những gì mà cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tiết lộ: Những thiệt hại mà Trump đang gây ra cho quyền lực nước Mỹ và cộng đồng dân chủ toàn cầu vượt xa mọi tác hại mà ông ta đang gây ra cho Bắc Kinh.

Bốn năm nữa của Trump sẽ phóng đại thiệt hại đó, vì vậy, cuộc bầu cử năm 2020 đang có tầm quan trọng lịch sử trong việc xác định hình dạng của thế giới hiện đại.

Vào tháng 11/2020, thế giới có thể nhìn thấy mình đang ở một vị trí bấp bênh hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ cuộc bầu cử Mỹ năm 1940. Làn sóng lây lan Covid-19 có thể vẫn tiếp diễn khiến các nền kinh tế tiếp tục chịu áp lực lớn.

Bên cạnh căng thẳng Mỹ - Trung, sự xáo trộn trong các liên minh của Mỹ cũng là vấn đề nghiêm trọng. Quan hệ chính trị giữa Mỹ và các đồng minh chủ chốt ở châu Âu cũng trở nên xấu đi. Ở châu Á - Thái Bình Dương, các liên minh với Hàn Quốc và Philippines đã bị sứt mẻ.

Theo chuyên gia này, hệ thống thương mại quốc tế đang chùn bước dưới sự tấn công thầm lặng nhưng hiệu quả của chính quyền Trump nhằm chống lại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các tổ chức như G7 cũng không còn liên kết chặt chẽ.

Một nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump sẽ không làm cho tất cả những vấn đề này trở nên tồi tệ hơn, mà điều này sẽ tiếp tục hằn sâu theo cách rất khó để xóa bỏ.

GS. Hal Brands cho rằng, chính quyền của Tổng thống Trump đã cho thấy kiểm soát kém hiệu quả với dịch Covid-19 trong biên giới nước Mỹ và đánh mất vai trò lãnh đạo toàn cầu, vốn được Washington thể hiện trong các cuộc khủng hoảng trước đó.

Theo chuyên gia này, ông Trump có để nói rằng công lao của mình là nâng cao vị thế của Mỹ đối với Trung Quốc rõ ràng hơn bất cứ tổng thống nào kể từ khi Tổng thống Richard Nixon thiết lập mối quan hệ tích cực giữa 2 nước.

Tuy nhiên, Bắc Kinh dường như đã nhận ra là có rất ít hy vọng Mỹ sẽ duy trì một chiến lược chống Trung Quốc hiệu quả chừng nào ông Trump còn nắm quyền.

Theo Hal Brands, có 2 lý do do việc này.

Thứ nhất là chiến lược cạnh tranh lâu dài với Trung Quốc đòi hỏi một mức độ kỷ luật và sự kiên định, mà Trump rõ ràng không làm được.

Thứ hai là Trump sẽ tiếp tục chia rẽ và phá hoại liên minh giữa các quốc gia và các mối nguy hiểm khác cho trật tự quốc tế, điều này có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Bốn năm nữa (nếu tiếp tục đắc cử) Trump sẽ tiếp tục tạo thêm áp lực đối với các liên minh mỏng manh, những liên mình đó có thể không sụp đổ hoàn toàn, nhưng cũng sẽ bị xói mòn dần từ bên trong.

Nhiệm kỳ thứ hai của Trump có lẽ sẽ tiếp tục cách tiếp cận đa hướng của mình đối với các tranh chấp thương mại, ngăn chặn sự hình thành một mặt trận kinh tế thống nhất để chống lại Trung Quốc.

Tin bài liên quan