Tổng thống Donald Trump phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: Reuters

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước Quốc hội. Ảnh: Reuters

Ông Trump: “Công việc của tôi không phải là đại diện cho thế giới“

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội vừa kết thúc, Tổng thống Donald Trump ca ngợi "niềm tự hào dân tộc", khẳng định siết chặt chính sách nhập cư và tăng cường an ninh.

Tiếp tục với quan điểm "Nước Mỹ trên hết", ở bài phát biểu mới kết thúc sáng nay (1/3, giờ VN), Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh lại một thông điệp "công việc của tôi không phải là đại diện cho thế giới" để khẳng định rằng những gì ông đã, đang và sẽ làm đều sẽ hướng tới mục tiêu tối thượng: vì đất nước và nhân dân Mỹ.

Kiểm soát nhập cư và y tế

Mở đầu bài phát biểu, vị lãnh đạo Nhà Trắng nói muốn gửi đi một thông điệp về sự đoàn kết và sức mạnh. Ông khẳng định: "Một chương mới của nước Mỹ vĩ đại đang mở ra. Một niềm tự hào dân tộc mới đang lan tỏa trên khắp đất nước chúng ta. Và một sự trỗi dậy mới của chủ nghĩa lạc quan đang giúp chúng ta nắm chắc trong tay những giấc mơ tưởng như không thể".

Ông Trump cam kết sẽ tiết kiệm nhiều tỉ USD cho đất nước với việc siết chặt các chính sách nhập cư, khôi phục sự ổn đinh tại các khu vực biên giới.

Ông cho rằng nước Mỹ cần chuyển đổi từ hệ thống tiếp nhận người nhập cư hiện thời để chuyển sang một hệ thống kiểm soát nhập cư mới dựa trên những giá trị của nước Mỹ.

Ông Trump cho rằng việc thực thi chặt chẽ chính sách kiểm soát nhập cư sẽ là nền tảng vững chắc để tăng thêm việc làm và tăng lương cho người lao động, dẹp trừ tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tổng thống Trump kêu gọi Quốc hội loại bỏ và thay thế chính sách bảo hiểm ý tế Obamacare. Theo ông, những cải cách về chính sách bảo hiểm phải đảm bảo sao cho người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.

Ông khẳng định mọi người dân Mỹ cần được tự do trong việc lựa chọn những dịch vụ bảo hiểm y tế trên toàn nước Mỹ.

Theo đó nước Mỹ cũng cần áp dụng những cải cách về luật pháp để bảo vệ bệnh nhân và bác sĩ, giúp họ không phải bỏ ra những chi phí không cần thiết vốn đã đẩy mức phí bảo hiểm tăng cao.

Ông Trump cam kết không để cho bất cứ người dân nào bị thiệt thòi trong chính sách bảo hiểm mới của chính phủ. Theo đó ông sẽ nỗ lực đóng góp trong việc góp phần giảm giá thuốc tại thị trường Mỹ.

Tổng thống Mỹ đồng thời cũng cam kết sẽ trao cho các thống đốc bang những nguồn hỗ trợ tài chính và cả sự linh hoạt trong chính sách hỗ trợ y tế.

Ông Trump: “Công việc của tôi không phải là đại diện cho thế giới“ ảnh 1

 Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng dậy còn các nghị sĩ đảng Dân chủ vẫn ngồi yên khi Tổng thống Donald Trump phát biểu - Ảnh: Reuters

Tân Tổng thống Mỹ còn tuyên bố không lâu nữa sẽ cho triển khai xây dựng bức tường lớn ở biên giới với Mexico. Dù vậy trong bài phát biểu lần này trước Quốc hội, ông Trump không đả động gì tới việc bắt Mexico phải trả tiền cho việc xây dựng bức tường ở biên giới hai nước.

Cắt giảm thuế, tìm thêm đồng minh

Về quan hệ với NATO, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông ủng hộ mạnh mẽ liên minh quân sự này, tuy nhiên vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng "các đối tác của chúng ta phải đáp ứng những trách nhiệm đóng góp tài chính của họ".

Về giáo dục, ông Trump cho rằng Quốc hội nên thông qua dự luật giáo dục hỗ trợ ngân sách với các trường dành cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ tìm kiếm "những người bạn mới", "những đối tác mới". Ông khẳng định sẽ hợp tác với các đồng minh Hồi giáo để đánh bại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Theo đó, ông tái khẳng định quan hệ đồng minh "không thể phá vỡ" giữa Mỹ và Israel.

Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ ngay lập tức áp dụng các giải pháp cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, chống lại các nguy cơ an ninh từ chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và ngăn ngừa mọi đe dọa có thể làm hại nước Mỹ.

Tổng thống Trump tuyên bố không thể để cho nước Mỹ trở thành nơi trú ẩn của những kẻ cực đoan.

Cũng theo ông, những nguy cơ gần đây nhằm vào các trung tâm của cộng đồng người Do thái và vụ xả súng ở thành phố Kansas đã nhắc nhở mọi người về sự đoàn kết trước thù hận và tội ác.

Đối với doanh nghiệp muốn tránh thuế, ông Trump tuyên bố "chúng ta phải khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn hơn rất, rất nhiều lần khi họ muốn rời khỏi Mỹ".

Tuy nhiên ông cũng kêu gọi cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp, giảm đáng kể mức thuế áp với tầng lớp trung lưu.

Ông cam kết sẽ tiến hành "cuộc cải cách về thuế mang tính lịch sử" với các công ty để họ có thể "cạnh tranh và phát triển thịnh vượng ở bất cứ đâu và với bất cứ ai".

Có một một thực tế là trong khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa liên tục đứng dậy vỗ tay biểu thị sự tán thành với các nội dung trong bài phát biểu của ông Trump thì ở một phía, các nghị sĩ đảng Dân chủ phần lớn thời gian chỉ ngồi yên để bày tỏ thái độ của họ.

Tin bài liên quan