Ông Trump chuẩn bị “tung đòn” vào các công ty viễn thông Trung Quốc

Ông Trump chuẩn bị “tung đòn” vào các công ty viễn thông Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị một sắc lệnh hành pháp để có thể hạn chế các công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Mỹ do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. 

Hãng tin Bloomberg ngày 19/1 dẫn các nguồn thạo tin cho biết sắc lệnh hành pháp của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ không đề cập cụ thể tới tên của các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei hay ZTE và cũng không đưa ra lệnh cấm thẳng thừng đối với các hoạt động giao dịch thương mại của các công ty này với Mỹ.

Tuy nhiên, sắc lệnh của chính quyền Trump sẽ trao quyền nhiều hơn cho Bộ Thương mại Mỹ trong việc rà soát các sản phẩm và giao dịch được cung cấp bởi các công ty có liên quan tới các quốc gia được xem là đối thủ của Mỹ như Trung Quốc.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ ông Trump sẽ đưa ra sắc lệnh vào tháng tới. Sắc lệnh này sẽ cho phép Bộ Thương mại Mỹ quyết định công ty và sản phẩm nào cần được đưa vào tầm ngắm của Washington.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa bước ra khỏi cuộc chiến thương mại căng thẳng. Tuy nhiên, các nguồn tin khẳng định lý do dẫn tới động thái này của Mỹ là vì lo ngại các vấn đề an ninh chứ không phải kinh tế.

Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc đang nỗ lực để vươn lên vị trí đứng đầu thế giới trong hạ tầng mạng 5G. Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ nghi ngờ các sản phẩm của tập đoàn này có thể được Bắc Kinh sử dụng để do thám các công ty và chính phủ phương Tây. Cả Huawei và ZTE đều bị Mỹ nghi ngờ có liên quan tới việc né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Ông Trump chuẩn bị “tung đòn” vào các công ty viễn thông Trung Quốc ảnh 1

 Huawei và ZTE là hai hãng viễn thông hàng đầu của Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, từng có nhiều tin đồn nói rằng chính quyền Trump sẽ nhắm mục tiêu tới các công ty viễn thông Trung Quốc thông qua một sắc lệnh hành pháp để cấm các giao dịch của các công ty này tại Mỹ. Reuters hồi tháng 12 năm ngoái đưa tin Tổng thống Trump đang cân nhắc một sắc lệnh nhằm tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới các công ty viễn thông Trung Quốc.

Theo James Mulvenon, một chuyên gia về Trung Quốc và hiện làm việc cho nhà thầu quốc phòng SOS International of Reston tại Virginia, Mỹ, một số công ty Mỹ đang chờ đợi một sắc lệnh hành pháp của chính quyền Trump trong vài tuần tới. Sắc lệnh này có thể sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho Huawei, thậm chí khiến cho tập đoàn này không thể hoạt động tại Mỹ.

“Hình phạt cao nhất là họ sẽ đưa ra “án tử” với Huawei như cách họ từng dọa sẽ làm với ZTE. Hình phạt thấp nhất là Huawei sẽ bị cấm giao dịch tại Mỹ”, chuyên gia Mulvenon nói.

Năm ngoái, chính quyền Trump từng ra lệnh cấm có thời hạn, không cho phép các công ty Mỹ giao dịch với ZTE sau khi cáo buộc hãng viễn thông Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Triều Tiên và Iran. Lệnh cấm này khiến ZTE gần như phải dừng hoạt động và chỉ được dỡ bỏ sau khi ZTE đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD và chấp nhận các biện pháp giám sát từ phía Mỹ.

Ngày 16/1, nghị sĩ lưỡng đảng ở Mỹ đã đề xuất dự luật cấm các công ty Mỹ bán chip cho Huawei, ZTE và các công ty Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt hoặc luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Ngoài ra, các công tố viên liên bang Mỹ được cho là đang điều tra cáo buộc Huawei đánh cắp bí mật thương mại từ các doanh nghiệp Mỹ và lệnh khởi tố có thể sớm được đưa ra.

Tin bài liên quan