Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 20/8. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 20/8. Ảnh: Reuters.

Ông Trump: Chưa phải lúc đối thoại với Trung Quốc về thương mại

Tổng thống Mỹ khẳng định dù Bắc Kinh muốn đối thoại, đối với Washington, hiện tại không phải thời điểm thích hợp.

"Họ muốn nói chuyện", South China Morning Post dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết, nhắc tới giới chức Trung Quốc. "Trung thực mà nói, đối với Trung Quốc, hiện không phải lúc thích hợp để đối thoại", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

"Mọi thứ đã diễn ra theo chiều hướng nghiêng hẳn về một bên trong quá nhiều năm và quá nhiều thập kỷ, vậy nên đây không phải lúc phù hợp để đàm phán", Trump nói. "Nhưng cuối cùng, tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ có thể đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc".

Phát biểu của Tổng thống Trump được đưa ra tại Phòng Bầu dục trong tuyên bố chung qua điện đàm với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto về một thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước nhằm thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). NAFTA là thỏa thuận ba bên bao gồm cả Canada.

Tuần trước, một phái đoàn Trung Quốc do Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn dẫn đầu đã tới Washington để tham gia các phiên thảo luận cấp thấp do Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Malpass chủ trì.

Tuy nhiên, hy vọng về những tín hiệu tích cực từ các cuộc đàm phán kể trên đã tắt ngấm sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ông không "kỳ vọng quá nhiều" và rằng ông "không đặt ra thời hạn" kết thúc chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Những cuộc đàm phán giữa quan chức cấp cao hai nước hồi tháng 5 và tháng 6 không thể đề ra bất kỳ giải pháp nào cho cuộc đối đầu thương mại. Hai nước đã áp thuế trừng phạt lẫn nhau, trong đó khoản thuế mới nhất, có hiệu lực hôm 23/8, ảnh hưởng tới 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu ở cả hai chiều.

Tin bài liên quan