Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Ông Trump chỉ đạo Bộ Tài chính bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ làm việc với Trung Quốc

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư Mỹ làm việc với các doanh nghiệp Trung Quốc trong vòng 60 ngày, cơ quan báo chí của Nhà Trắng thông báo ngày 4/6 kèm theo một bản ghi nhớ. Lý do mà chính quyền Washington đưa ra là phía Trung Quốc đã không thực hiện các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư và cản trở kiểm toán.

"Các công ty Trung Quốc được hưởng lợi từ thị trường tài chính Mỹ, nguồn vốn thu hút được đã giúp Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc lại ngăn cản các công ty tuân thủ các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư, vốn được yêu cầu từ tất cả các công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ", văn bản do Nhà Trắng phát đi viết.

"Thật sai lầm và nguy hiểm khi Trung Quốc thu lợi từ thị trường của chúng tôi nhưng không tuân thủ các biện pháp bảo vệ quan trọng mà các nhà đầu tư mong đợi và xứng đáng được nhận", chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố.

Theo Nhà Trắng, phía Trung Quốc bị cáo buộc không cho phép các công ty kiểm toán nộp tài liệu làm việc lên Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng (PCAOB).

Với vấn đề này, ông Trump đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin triệu tập một nhóm làm việc của tổng thống về thị trường tài chính để thảo luận về "những rủi ro do chính phủ Trung Quốc gây ra cho các nhà đầu tư Mỹ khi không tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế về trách nhiệm công khai, cũng như ngăn các các công ty tuân thủ luật pháp Mỹ".

Theo đó, ông Trump yêu cầu nhóm làm việc phải nộp báo cáo trong vòng 60 ngày sau khi bản ghi nhớ được công bố.

"Báo cáo nên chứa các khuyến nghị về bảo vệ nhà đầu tư trên thị trường tài chính Mỹ, cũng như các khuyến nghị hành động cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) hoặc PCAOB, bao gồm kiểm tra và thực thi các biện pháp về kiểm toán tại các công ty không minh bạch tài liệu kiểm toán hoặc không tuân thủ luật chứng khoán Mỹ", văn bản ghi nhớ viết.

Tin bài liên quan