Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump cảnh báo Bắc Kinh sẽ gặp khó nếu không ký kết thỏa thuận trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

(ĐTCK) Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định thắt chặt mạnh mẽ các điều khoản của thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc trong trường hợp tái đắc cử, nếu Bắc Kinh không đồng ý ký kết thỏa thuận cho đến tháng 11/2020. 

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo trên gửi tới Bắc Kinh hôm thứ Ba (18/9) trong cuộc trò chuyện với các phóng viên từ nhóm báo chí Nhà Trắng trên đường đi tới bang California.

Ông Trump cho rằng, thỏa thuận thương mại mới giữa Trung Quốc và Mỹ có khả năng được ký kết cả trước hoặc là sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 3/11/2020.

"Tôi nghĩ rằng, thỏa thuận có thể sớm đạt được. Có lẽ trước cuộc bầu cử hoặc một ngày sau cuộc bầu cử", người đứng đầu chính quyền Mỹ cho biết.

Ông Trump nhấn mạnh, nếu việc ký kết xảy ra sau cuộc bầu cử, thì nó xuất phát từ quan điểm của Trung Quốc, và Bắc Kinh biết rằng, đó sẽ là một thỏa thuận khó khăn nhất mà chưa từng dành cho bất cứ ai và cũng chưa từng xảy ra.

Lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng, Trung Quốc hiện đang bắt đầu mua nông sản Mỹ với quy mô lớn, điều mà Washington đã tích cực tìm kiếm trong các cuộc đàm phán thương mại song phương.

"Họ đang bắt đầu mua các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi, quy mô giống như trong các giải đấu ngoại hạng", ông Trump nói.

Theo ông Trump, chính quyền Bắc Kinh biết rằng, ông có khả năng tái đắc cử.

"Họ nghĩ là tôi sẽ thắng. Trung Quốc nghĩ tôi sẽ thắng dễ dàng. Và họ lo lắng, vì tôi đã nói với họ rằng, sau cuộc bầu cử này mọi việc (các điều khoản của Mỹ để ký kết một thỏa thuận thương mại - PV) sẽ tồi tệ hơn bây giờ rất nhiều. Tôi đã nói với họ điều này. Họ có muốn người khác giành chiến thắng (trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới – PV) không? Tuyệt đối là có”, ông Trump phát biểu.

Trước đó, theo nhiều nhà phân tích, Bắc Kinh không muốn ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, thay vào đó là một trong những đối thủ của ông Trump từ Đảng Dân chủ như Joseph Biden hay Elizabeth Warren.

Tổng thống Trump từng chỉ trích mạnh mẽ thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc mà theo ông là lên tới 500 tỷ USD mỗi năm. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đã nhiều lần áp thuế hải quan lẫn nhau.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể dẫn đến giảm 0,8% GDP thế giới vào năm 2020 và thiệt hại thêm trong những năm tiếp theo.

Giới truyền thống đưa tin, các nhóm làm việc của hai nước trong tuần này sẽ thảo luận về vấn đề mất cân bằng trong quan hệ thương mại, cũng như vấn đề bảo vệ các nhà đầu tư.

Bắc Kinh và Washington đã nhiều lần đàm phán thỏa thuận để có thể chấm dứt cuộc chiến thương mại, nhưng đến thời điểm hiện tại, cuộc chiến vẫn đang trong tình trạng bế tắc.

Vòng đàm phán gần đây nhất đã được tổ chức tại Thượng Hải vào ngày 30 - 31/7. Vòng đàm phán kinh tế và thương mại tiếp theo giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được tổ chức vào đầu tháng 10 tại Washington.

Tin bài liên quan