Ông Donald Trump trao tấm séc trị giá 100.000 USD cho một tổ chức từ thiện ở thành phố Sioux, bang Iowa trong một sự kiện năm 2016. Ảnh: Getty Images.

Ông Donald Trump trao tấm séc trị giá 100.000 USD cho một tổ chức từ thiện ở thành phố Sioux, bang Iowa trong một sự kiện năm 2016. Ảnh: Getty Images.

Ông Trump bị phạt 2 triệu USD vì vi phạm trong chiến dịch bầu cử năm 2016

(ĐTCK) CNN đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị Tòa án Tối cao New York phạt 2 triệu USD vì sử dụng sai mục đích Quỹ Donald J. Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Theo tuyên bố chính thức được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng công tố New York vào ngày 7/11, Thẩm phán Salianne Scarpulla, trong phán quyết của mình ghi rõ: "Tòa án tối cao New York đã quyết định bắt buộc Donald Trump phải trả 2 triệu USD tiền bồi thường vì lạm dụng tài sản từ thiện để can thiệp vào chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016 và thúc đẩy lợi ích chính trị của chính mình".

Theo đó, Tổng cộng 2,8 triệu USD đã được chi cho chiến dịch bầu cử của ông Trump từ Quỹ Donald J. Trump.

Vào tháng 6/2018, Tổng chưởng lý New York khi đó là bà Barbara Underwood đã công bố quyết định kiện Quỹ Donald J. Trump, cáo buộc ban lãnh đạo của quỹ này lợi dụng quỹ vì lợi ích cá nhân và kinh doanh của người đứng đầu chính quyền Mỹ hiện tại trong hơn 10 năm.

Vụ kiện ban đầu chống lại Donald Trump và các giám đốc điều hành khác của quỹ Donald J. Trump từ gia đình ông, bao gồm con gái Ivanka Trump và con trai Eric Trump, đòi 8,4 triệu USD, nhưng khoản tiền phạt cuối cùng đã giảm xuống còn 2 triệu USD.

Ngay sau khi vụ kiện được đệ trình vào năm 2018, ông Trump đã đồng ý giải tán quỹ này. Thẩm phán Salianne Scarpulla đã phê chuẩn quyết định vào tháng 12/2018.

Quỹ Donald J. Trump là một quỹ tư nhân có trụ sở tại New York do Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng lập và chủ trì. Ông Trump ban đầu tạo ra nền tảng để quyên góp tiền từ cuốn sách "Trump: The Art of the Deal" cho các hoạt động từ thiện.

Trong thời gian tồn tại, Quỹ Donald J. Trump đã quyên góp hơn 19 triệu USD cho mục đích từ thiện, trong đó hơn 8 triệu USD đã được quyên góp cho ông Trump và các công ty dưới sự kiểm soát của ông.

Tin bài liên quan