Trung Quốc là nước xuất khẩu chính pin năng lượng mặt trời vào Mỹ. Ảnh: AFP

Trung Quốc là nước xuất khẩu chính pin năng lượng mặt trời vào Mỹ. Ảnh: AFP

Ông Trump áp thuế nhằm vào châu Á

Chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ áp thuế nhập khẩu lên pin năng lượng mặt trời và máy giặt.

Mức thuế nhập khẩu 30% sẽ đước áp dụng với các tấm năng lượng mặt trời, chủ yếu từ Trung Quốc. Trong khi đó, máy giặt cỡ lớn dùng trong gia đình cũng sẽ chịu thuế ít nhất 20%, thông báo từ Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer cho biết.

“Quyết định của Tổng thống đã cho thấy rõ ràng rằng Chính phủ sẽ luôn bảo vệ công nhân, nông dân và doanh nghiệp Mỹ”, Lighthizer nói.

Thông báo này đánh dấu động thái lớn đầu tiên về thương mại của ông Trump năm 2018, theo đúng cam kết tranh cử là mạnh tay với các đối tác thương mại.

Nó được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) ra phán quyết việc nhập khẩu pin năng lượng mặt trời và máy giặt đã làm tổn hại doanh nghiệp Mỹ. Thuế nhập khẩu sẽ được áp dụng trong 3 năm và sau đó giảm dần.

Alan Deardorff - chuyên gia nghiên cứu thương mại tại Đại học Michigan cho biết các mức thuế tạm thời này sẽ giúp các ngành công nghiệp có thời gian chuẩn bị để thích ứng với làn sóng cạnh tranh ngày càng tăng từ nước ngoài.

Quyết định này còn mang ý nghĩa biểu tượng khác. Hôm nay, nhóm của Lighthizer sẽ khôi phục đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada.

Tuần này, ông Trump cũng được kỳ vọng tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ). Đây là sự kiện thường niên nhằm thúc đẩy thương mại tự do và chống bảo hộ - hoàn toàn trái ngược với các chính sách của ông.

Thuế nhập khẩu pin năng lượng mặt trời sẽ tác động mạnh nhất tới Trung Quốc - nước xuất khẩu chính sản phẩm này vào Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng sẽ khiến nhiều lao động Mỹ gặp rắc rối, chủ yếu là những người làm việc lắp đặt.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Mexico sẽ chịu thiệt hại lớn nhất từ thuế nhập khẩu máy giặt. Trong một thông báo, Samsung cho biết người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn để mua máy giặt. LG cũng nhấn mạnh họ thất vọng với “quyết định sai lầm” của ông Trump.

Với 1,2 triệu máy giặt đầu tiên nhập vào Mỹ, mức thuế sẽ là 20%. Số còn lại sẽ phải chịu thuế lên tới 50%.

Tin bài liên quan