Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Time.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Time.

Ông Trump: "13% các công ty Mỹ sẽ rời khỏi Trung Quốc và tôi không hề ngạc nhiên..."

(ĐTCK) Hãng thông tấn TASS đưa tin, trong bối cảnh tình hình ở Hồng Kông (Trung Quốc) đang có những biến động mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin chắc rằng, chính quyền Trung Quốc sẽ có thái độ cứng rắn hơn trong việc giải quyết tình hình ở Hồng Kông, nếu không phải vì đang đàm phán thương mại với Mỹ.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc, liệu ông có thấy mối liên hệ giữa những gì đang xảy ra ở Hồng Kông (Trung Quốc) và các cuộc đàm phán thương mại hay không, ông Trump nói: “Có, tôi thấy”.

"Tôi nghĩ là nhờ những gì tôi đang làm trong lĩnh vực thương mại, tình hình ở Hồng Kông bớt “nóng” đi rất nhiều", ông nói thêm.

Trump cũng nhấn mạnh rằng, Washington vẫn đang tiếp tục đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

"Chúng tôi đang đàm phán với Trung Quốc. Các cuộc họp đã được lên kế hoạch", ông nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng từ chối xác nhận, liệu ông có trực tiếp nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không.

"Chúng tôi đang nói chuyện với nhau. Tôi không thể cho các bạn biết, sẽ có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Tập hay không", ông Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ lưu ý rằng, vòng tham vấn thương mại mới giữa Washington và Bắc Kinh đã được lên kế hoạch vào tháng 9 vẫn còn hiệu lực và không bị hủy bỏ.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tuyên bố: “Sắp tới, 13% các công ty Mỹ sẽ rời khỏi Trung Quốc và tôi không hề ngạc nhiên về điều này. Nhiều doanh nhiệp đã ra đi và sẽ còn nhiều hơn nữa”.

Tổng thống Trump tuyên bố vào ngày 1/8 rằng ông sẽ áp thuế 10% mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD kể từ ngày 1/9. Như ông tuyên bố, quyết định này được đưa ra do thực tế, Bắc Kinh đã không thực hiện lời hứa tăng mua hàng nông sản của Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc tạm thời ngừng nhập khẩu nông sản từ Mỹ và tuyên bố không loại trừ khả năng tăng thuế nhập khẩu đối với nước này.

Vào ngày 23/8, Trung Quốc tuyên bố đáp trả các hành động của Mỹ. Từ ngày 1/9 và 15/12, họ sẽ tăng thuế nhập khẩu thêm 10% và 5% đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ với tổng trị giá 75 tỷ USD.

Ngay sau đó, chính quyền Mỹ cũng đã công bố quyết định tăng thêm thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc để trả đũa. Cụ thể, từ ngày 1/10, 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ bị đánh thuế ở mức 30%.

300 tỷ USD hàng hóa còn lại, vốn được lên kế hoạch bị đánh thuế từ ngày 1/9 ở mức 10%, sẽ bị đánh thuế ở mức 15%.

Tin bài liên quan