Tỷ phú Terry Gou (trái) từng được giới truyền thông mô tả là "Donald Trump của Đài Loan". Ảnh: Nikkei.

Tỷ phú Terry Gou (trái) từng được giới truyền thông mô tả là "Donald Trump của Đài Loan". Ảnh: Nikkei.

Ông trùm lắp ráp iPhone chưa bỏ giấc mơ làm ‘Donald Trump xứ Đài’

Tỷ phú Terry Gou - người sáng lập Tập đoàn Foxconn - tuyên bố rời Quốc Dân Đảng để tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan trong vai trò ứng cử viên độc lập.

Theo South China Morning Post, ông Gou tuyên bố: “Về phương diện tình cảm, tôi thất vọng khi không thể tiếp tục chiến đấu cùng Quốc Dân Đảng. Nhưng về lý trí, tôi biết rằng những gì mình làm là đúng. Đó là thay đổi tương lai của Đài Loan”.

Các nguồn tin nội bộ cho biết ông Gou sẽ tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan vào tháng 1/2020 trong vai trò ứng cử viên độc lập. Trong cuộc bầu cử sơ bộ của Quốc Dân Đảng hồi tháng 7, Thị trưởng Cao Hùng Han Kuo-yu (Hàn Quốc Du) vượt qua tỷ phú Gou và 3 ứng cử viên khác.

Hồi giữa tuần, các lãnh đạo Quốc Dân Đảng kêu gọi tỷ phú Gou ủng hộ ứng cử viên Han Kuo-yu trong cuộc đua tháng 1/2020 chống lại bà Thái Anh Văn, đương kim lãnh đạo Đài Loan và thuộc Đảng Dân Tiến.

Tuy nhiên, thay vì ủng hộ ông Han, ông Gou quyết định rời bỏ Quốc Dân Đảng. Cố vấn của ông Gou khẳng định: “Quốc Dân Đảng đặt lợi ích nội bộ của đảng lên trên lợi ích chung. Điều đó đi ngược lại tư tưởng của ông Gou”.

Terry Gou là người sáng lập Foxconn và biến công ty này thành hãng lắp ráp hàng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Điện thoại iPhone là sản phẩm chủ lực của Foxconn. Nhờ thành công của Foxconn, ông Gou trở thành người giàu nhất Đài Loan với khối tài sản 6,6 tỷ USD.

Khi ông Gou tuyên bố ra tranh cử, truyền thông Đài Loan mô tả cựu chủ tịch Foxconn là "gương mặt mới quyền lực nhất trên chính trường".

Truyền thông cũng so sánh ông với Tổng thống Mỹ Donald Trump, người không có kinh nghiệm quản trị nhà nước và có xuất thân tỷ phú. Ông Gou cũng từng vay mượn khẩu hiệu "Make America Great Again" của ông Trump, đổi thành "Giúp Đài Loan vĩ đại trở lại".

Tuy nhiên, tài năng quản trị doanh nghiệp và khối tài sản khổng lồ không giúp ông Gou thăng tiến êm thấm trên con đường chính trị.

“Ông ấy có lẽ đã đánh giá sai cấu trúc bầu cử của Đài Loan và tự tin thái quá về phong cách và ảnh hưởng của bản thân”, Forbes dẫn lời giáo sư Alexander Huang của Đại học Tamkang nhận định.

Tin bài liên quan