Ông Tập Cận Bình thừa nhận Trung Quốc đối mặt với “tình hình nghiêm trọng”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay Trung Quốc đang đối mặt với “tình hình nghiêm trọng” khi số người tử vong do virus viêm phổi lạ tăng lên 42 người và hơn 1.400 người mắc bệnh, phủ bóng các hoạt động mừng Năm mới bắt đầu từ ngày 25/1.
Các nhân viên y tế tẩy rửa lối vào một trung tâm y tế ở Vũ Hán ngày 22/1. (Ảnh: AP).

Các nhân viên y tế tẩy rửa lối vào một trung tâm y tế ở Vũ Hán ngày 22/1. (Ảnh: AP).

Theo bản tin tổng hợp cuối ngày hôm qua của truyền hình trung uong Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã triệu tập một cuộc họp chính phủ đặc biệt ngày trong ngày đầu Năm mới và đưa ra các chỉ đạo liên quan tới dịch viêm phổi lạ đang hoành hành tại nước này.

“Đối mặt với tình hình nghiêm trọng khi virus viêm phổi nCoVv đang lây lan nhanh, chúng ta phải tăng cường sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của Ban chấp hành trung ương đảng”, ông Tập nói.

Chủ tịch Trung Quốc sau đó vạch ra một kế hoạch gồm các biện pháp cần được tiến hành trên cả nước nhằm đối phó với sự lây lan của virus nCov, trong đó việc tăng cường điều trị cho các bệnh nhân và phân bổ nguồn lực tới các khu vực bị ảnh hưởng.

Ban lãnh đạo Trung Quốc cho biết cũng thiết lập một lực lượng đặc biệt để đối phó với cuộc khủng hoảng, và cùng với các biện pháp khác, sẽ kết hợp tác nguồn lực địa phương và y tế quân đội, và đảm bảo việc tăng cường giám sát các hành khách và du khách tại các nhà ga, sân bay, các cảng.

“Chúng ta cần tin tưởng rằng có thể chiến thắng trong cuộc chiến nhằm chống lại dịch bệnh này thông qua sự phòng ngừa và kiểm soát”, ông Tập nói.

Các bình luận của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh tính tới 8 giờ tối qua giờ địa phương, số người chết do bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc đã tăng lên 42 người và khoảng 1.372 người mắc bệnh.

Dịch viêm phổi do virus corona mới (nCoV) - một chủng virus chưa được biết đến trước đó - xuất hiện lần đầu ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc hồi cuối năm ngoái.

Virus nhanh chóng lan ra ít nhất 30 khu vực ở Trung Quốc, trong bối cảnh hàng triệu người di chuyển về quê để đón Tết âm lịch.

Trên thế giới, các trường hợp nhiễm virus nCoV cũng được phát hiện tại nhiều nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Nepal, Mỹ và Việt Nam.

Australia ngày 25/1 đã xác nhận 4 trường hợp nhiễm virus nCoV, Malaysia xác nhận 4 trường hợp và Pháp thông báo các trường hợp đầu tiên tại châu Âu hôm 24/1.

Tin bài liên quan