Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin tiết lộ hai trường hợp Nga sẽ dùng vũ khí hạt nhân

Moscow sẽ sử dụng vũ khí hủy diệt mạnh nhất nếu đối phương tấn công phủ đầu hoặc sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa.

"Chỉ có hai lý do khiến Nga sử dụng vũ khí hạt nhân: Đối phương tấn công chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân hoặc thông thường. Trong trường hợp thứ hai, loại vũ khí này chỉ được triển khai nếu sự tồn vong của nước Nga bị đe dọa",NBC News dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn hôm 2/3.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi ông Putin công bố nhiều hệ thống "siêu vũ khí" mới của Nga trong thông điệp liên bang hôm 1/3, trong đó có tên lửa hành trình hạt nhân có khả năng xuyên thủng các lá chắn tên lửa hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Thông điệp của Tổng thống Nga về các loại vũ khí hiện đại mà nước này đang phát triển làm dấy lên nỗi lo ngại trong dư luận phương Tây về nguy cơ nổ ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Trước lo ngại cho rằng Nga có thể gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, Tổng thống Nga tuyên bố đây là những lời tuyên truyền vô căn cứ của những người không phải chuyên gia phân tích.

Tổng thống Putin khẳng định đã đề xuất hợp tác nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa với Mỹ nhưng bị từ chối, buộc ông phải hành động để bảo vệ lợi ích Nga. "Thay vì tạo ra mối đe dọa cho nước khác, các siêu cường nên tập trung nỗ lực vào việc chống khủng bố", ông Putin tuyên bố.

Ông khẳng định việc Moscow tăng cường tiềm lực quốc phòng nằm trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế, đáp trả việc Mỹ triển khai các lá chắn tên lửa gần Nga và không nhằm đe dọa một quốc gia nào.

Tin bài liên quan