Tổng thống Putin và Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump (Ảnh: Reuters).

Ông Putin sẽ đưa ra thỏa thuận làm hài lòng ông Trump tại thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Các quan chức điện Kremlin đang trong giai đoạn thương lượng với phía Mỹ nhằm đưa ra ít nhất 1 thỏa thuận có thể làm hài lòng Tổng thống Mỹ Donald Trump, khiến ông Trump coi đó là thành công của hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7.

Bloomberg đưa tin, các quan chức Nga và Mỹ đang trong quá trình thương lượng nhằm tìm ra ít nhất một thỏa thuận chung mà họ hy vọng rằng có thể khiến ông Trump cảm thấy vừa lòng, và Tổng thống Mỹ có thể ca ngợi cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin là một hội nghị thượng đỉnh thành công, một bước đi có thể góp phần cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington.

Vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự tại hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 16/7 tại Phần Lan dường như sẽ là vai trò của Iran tại Syria. Đây là vấn đề mà Nga cũng đang đồng thời đàm phán với Tehran, Bloomberg trích lời 1 quan chức cấp cao Nga giấu tên, cho biết.

Ông Putin dường như đã đồng ý về mặt nguyên tắc với yêu cầu của Mỹ và đồng minh Israel rằng lực lượng do Iran hậu thuẫn ở phía nam Syria sẽ không được đóng quân ở gần khu vực biên giới Syria-Israel.

Thay vào đó, các lực lượng trung thành với chính phủ Damascus hiện tại sẽ được điều tới khu vực này, 2 cố vấn Điện Kremlin cho hay.

Quan chức cấp cao Nga cho biết, sau khi nghiên cứu cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng trước, ông Putin được cho là đã quyết định ông sẽ đàm phán riêng với ông Trump.

Hai nhà lãnh đạo có thể gặp mặt mà không có các trợ tá đi theo tháp tùng như cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman ngày 5/7 xác nhận, cuộc gặp riêng của ông Putin và ông Trump sẽ diễn ra.

Ông Trump đã có sự thay đổi so với người tiền nhiệm Barack Obama về mặt quan điểm liên quan tới vấn đề Syria. Theo đó, Tổng thống Mỹ đương nhiệm không yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức như đòi hỏi của chính quyền tiền nhiệm.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, người vừa có chuyến công du tới Nga nhằm đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh song phương nói với CBS News tuần trước rằng, ông Assad không còn là “vấn đề chiến lược” với Mỹ ở Syria.

“Có khả năng là họ (2 tổng thống) sẽ thương lượng với quy mô rộng hơn, nhằm đưa lực lượng Iran ra khỏi lãnh thổ Syria và về nước. Đó là một bước tiến rất quan trọng”, ông Bolton nhận định.

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Trump và ông Putin được coi là cơ hội để 2 bên cùng đưa quan hệ 2 nước sang trang mới, trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Washington đã leo thang trong suốt thời gian qua từ vụ Nga sáp nhập Crimea, vấn đề Ukraine, cho tới Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, câu hỏi về việc ông Putin liệu có nhượng bộ về vấn đề Iran trước ông Trump hay không vẫn chưa có lời giải đáp.

Ông Putin có thể đề xuất đưa quân đội Nga tới bình ổn khu vực biên giới với Israel, nhưng Tổng thống Nga dường như sẽ không quá “mạnh tay” về vấn đề Iran, đồng minh của Nga trong khu vực, chuyên gia Andrei Kortunov của tổ chức Hội đồng quan hệ quốc tế Nga, nhận định.

Tin bài liên quan