Tổng thống Trump và Tổng thống Putin chạm mặt trong nghi thức chụp ảnh chung tại hội nghị G20 ở Argentina. (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin chạm mặt trong nghi thức chụp ảnh chung tại hội nghị G20 ở Argentina. (Ảnh: Reuters).

Ông Putin nói về “nỗi sợ” của ông Trump khi hủy gặp vào phút chót

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra những nhận định của ông về người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau cuộc gặp chớp nhoáng tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina.

“Nói ngắn gọn, tôi đã trả lời các câu hỏi của ông ấy về vụ việc xảy ra tại biển Đen”, Tổng thống Putin nói về cuộc trao đổi chớp nhoáng với Tổng thống Trump tại bữa tiệc tối tại Argentina, đề cập tới vụ lực lượng tuần duyên Nga bắt 3 tàu cùng 24 thủy thủ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải hôm 25/11.

“Trump có quan điểm của ông ấy. Tôi có quan điểm của tôi. Chúng tôi đều giữ vững quan điểm của mình. Chúng tôi không thay đổi quan điểm của nhau, nhưng ít nhất tôi cũng đã thông báo cho ông ấy góc nhìn của chúng tôi về vụ việc này”, ông Putin nói thêm.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Argentina, Tổng thống Trump đã hủy cuộc gặp được chờ đợi từ lâu với Tổng thống Putin vào phút chót. Ông chủ Nhà Trắng cho biết quyết định này được đưa ra có liên quan tới việc Nga không trao trả các tàu chiến và thủy thủ bị bắt giữ cho Ukraine sau vụ đụng độ tại eo biển Kerch.

Tổng thống Putin bày tỏ sự thất vọng với quyết định của người đồng cấp Mỹ. Ông nói: “Thật đáng tiếc khi chúng tôi không thể có một cuộc gặp chính thức. Tôi sẽ trao đổi (với ông Trump) các vấn đề về ổn định chiến lược liên quan tới thông báo của ông ấy rằng ông ấy có kế hoạch rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)”.

“Liên quan tới việc hủy thỏa thuận (tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ), ý tưởng này thực tế do Mỹ đưa ra. Chúng tôi đã lên kế hoạch gặp nhau tại thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, nhưng không may là chúng tôi đối mặt với một vụ việc khiêu khích tại biển Đen. Có vẻ như Mỹ quyết định không tiến hành cuộc gặp vì vụ việc này”, ông Putin nói thêm.  

Các nhà lãnh đạo G20 chụp ảnh lưu niệm chung. (Ảnh: RT). 

Theo ông chủ Điện Kremlin, ông không đặt điều kiện cho cuộc gặp với Tổng thống Trump.

“Tôi không đặt bất kỳ điều kiện nào vì những vấn đề chúng tôi cần thảo luận rất quan trọng, không chỉ với chúng tôi, mà còn với toàn thế giới. Các vấn đề về ổn định chiến lược là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng “Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới (New START) sẽ hết hạn vào năm 2021, trong đó có liên quan tới các vũ khí chiến lược nghiêm trọng nhất”. Ngoài ra, Nga và Mỹ cũng có nhiều chủ đề có thể trao đổi với nhau nếu hai nhà lãnh đạo có cơ hội gặp mặt.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng điều cần thiết là phải khôi phục các mối quan hệ kinh tế và thương mại, hợp tác trong các lĩnh vực khác, bao gồm các điểm nóng như Syria, Afghanistan, Triều Tiên. Đây là vấn đề lớn đối với tất cả chúng ta. Đối thoại về các vấn đề này là cần thiết. Không chỉ chúng tôi quan tâm tới những vấn đề này, mà đây cũng là những vấn đề quan trọng với các nước khác, bao gồm Mỹ”, Tổng thống Putin nói thêm.

Tổng thống Putin khẳng định ông vẫn sẵn sàng gặp Tổng thống Trump “khi phía Mỹ sẵn sàng cho điều này”. Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, ông không tin tổng thống Mỹ hủy cuộc gặp với ông tại G20 vì lo sợ về việc có thể đối mặt với nguy cơ bị tấn công từ các đối thủ bên phe Dân chủ liên quan tới cáo buộc ông thông đồng với Nga.

“Tôi không nghĩ Tổng thống Trump lo sợ điều gì đó. Ông ấy là một người nhiều kinh nghiệm, là một người trưởng thành, do vậy chuyện này chắc chắn không đúng”, ông Putin nhận định.

Một ngày trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20, luật sư Michael Cohen của Tổng thống Trump thừa nhận đã nói dối Quốc hội về mối quan hệ làm ăn kinh doanh khả nghi của ông Trump với Nga trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016. Điều này đã làm dấy lên những cáo buộc mới trong bối cảnh Tổng thống Trump từ lâu đã bị nghi ngờ thông đồng với Nga trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.