Tổng thống Nga Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok hôm 25/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Putin (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok hôm 25/4. Ảnh: Reuters.

Ông Putin nhận lời mời thăm Triều Tiên của ông Kim Jong-un

Tổng thống Nga vui vẻ nhận lời khi lãnh đạo Kim Jong-un mời ông tới thăm Triều Tiên vào "thời điểm thích hợp".

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh ở Vladivostok hôm 25/4, lãnh đạo Kim Jong-un đã mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Triều Tiên "vào thời điểm thích hợp". Tổng thống Nga vui vẻ nhận lời.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với lãnh đạo Triều Tiên, Putin nói rằng các cuộc đàm phán giữa hai lãnh đạo sẽ giúp lên kế hoạch cho những nỗ lực chung nhằm giải quyết những bế tắc trong chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Chuyến đi Nga của Kim Jong-un diễn ra hai tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai không đạt thỏa thuận vì những bất đồng liên quan đến lệnh trừng phạt của Washington đối với Bình Nhưỡng.

Cũng trong bản tin của KCNA, Kim Jong-un cáo buộc Mỹ đã "hành động không trung thực" trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội. Bình luận được đưa ra khoảng một tuần sau khi Triều Tiên yêu cầu Mỹ loại Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân.

Putin cho rằng Triều Tiên cần "được đảm bảo an ninh và chủ quyền". "Chúng ta cần trả lại cho một quốc gia, nơi có luật pháp quốc tế chứ không phải luật của kẻ mạnh, quyết định tình hình trên thế giới", Putin nói.

Kim Jong-un cho biết "hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Mỹ và Triều Tiên sẽ tự bảo vệ mình cho mọi tình huống có thể xảy ra". Ông cũng hy vọng hội nghị sẽ mở ra một "thời kỳ hoàng kim mới" trong quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Moscow.

"Tôi đã có cuộc nói chuyện thẳng thắn và có ý nghĩa với Putin về việc phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và Nga", Kim Jong-un nói trong cuộc đàm phán mở rộng với quan chức Nga - Triều sau cuộc họp riêng với Putin. Hai lãnh đạo khẳng định cuộc gặp của họ có thể giúp "kiểm soát chiến lược tình hình bất ổn trên bán đảo Triều TIên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai".

Tin bài liên quan