Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Putin chấm gần 3/5 điểm mối quan hệ Nga - Mỹ và bình luận về 3 tổng thống Mỹ

(ĐTCK) Trên thang điểm 5, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện tại có thể nằm giữa điểm 2 và điểm 3, nhưng gần hơn với điểm 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Trong cuộc phỏng vấn với TASS cho dự án “20 câu hỏi cùng Vladimir Putin”, khi được yêu cầu đánh giá mối quan hệ giữa Nga và Mỹ theo thang điểm 5, nhà lãnh đạo Nga trả lời: “Đâu đó khoảng 3 điểm”.

Theo quan điểm của ông Putin, mối quan hệ của hai nước đang nằm giữa điểm 2 và điểm 3, nhưng gần hơn với điểm 3.

Lấy ví dụ về các khía cạnh tích cực trong quan hệ Nga - Mỹ, ông Putin nhắc đến sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như sự phát triển trong thương mại giữa hai bên trong hai năm qua. Đặc biệt, Tổng thống Nga dành tặng lời ca ngợi cho sự hợp giữa Moscow và Washington trong cuộc chiến chống khủng bố.

 “Các cơ quan tình báo Mỹ, cũng giống như các cơ quan của Nga, hoạt động trên phạm vi toàn cầu. Washington đã giúp đỡ Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố”, Vladimir Putin nói.

 Tổng thống Nga nhớ lại, nhờ thông tin Mỹ cung cấp, hai tội phạm ủng hộ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đã bị bắt giữa tại St. Petersburg vào cuối năm 2019.

Theo ông Putin, các cơ quan tình báo Mỹ đã làm tìm hiểu về nhóm tội phạm  này trong thời gian dài và sau đó FBI đã thông tin cho Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB). Ông Putin cũng cho biết, mình đã gọi điện trực tiếp cho Tổng thống Mỹ Donald Trump để gửi lời cảm ơn.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm, Mỹ có đặc quyền trên trường quốc tế.

"Barack Obama từng nói, Mỹ là một quốc gia đặc biệt, họ có đặc quyền ở hầu hết mọi nơi trên toàn thế giới. Tôi không thể đồng ý với quan điểm này", ông Putin nói.

 Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: “Chúa tạo ra tất cả như nhau với quyền bình đẳng. Vì vậy, để nói rằng, ai đó có đặc quyền về một cái gì đó, đối với tôi, hoàn toàn không công bằng”.

Nói về mối quan hệ của mình với ông Trump, ông Putin cho biết, họ xưng hô với nhau bằng tên thân mật. "Ông ấy gọi tôi là Vladimir, tôi gọi ông ấy là Donald", nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông Putin và ông Trump đã gặp nhau nhiều lần bên lề các diễn đàn quốc tế lớn và đặc biệt, vào tháng 7/2018 tại Helsinki đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh song phương. Theo TASS, hai nhà lãnh đạo cũng đã nói chuyện qua điện thoại hơn 10 lần. Lần gặp gỡ gần đây nhất giữa ông Trump và ông Putin là vào tháng 6/2019, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.

Nói về quan hệ với các đời Tổng thống Mỹ từ thời điểm bản thân lên nắm quyền, Vladimir Putin cho biết: "Tôi thực sự đã có một mối quan hệ mang tính xây dựng với tất cả mọi người". Cuối cùng, nhà lãnh đạo Nga đã nhắc lại đã có "mối quan hệ tốt đẹp" với cựu Tổng thống George W. Bush, người lãnh đạo nước Mỹ từ 2001 - 2009.

Tin bài liên quan