Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

Ông Kim Jong-un đồng ý gặp ông Trump ở biên giới Hàn - Triều

Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc xác nhận cuộc gặp Trump - Kim tại Khu Phi quân sự (DMZ) sẽ diễn ra trong vài giờ tới. 

Phát biểu mở màn trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sáng 30/6, Tổng thống Mỹ Trump cho biết ông sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại DMZ vào cuối ngày hôm nay.

"Chúng tôi sẽ đến khu biên giới DMZ và tôi sẽ gặp Chủ tịch Kim. Tôi rất mong chờ cuộc gặp, tôi mong được gặp ông ấy", Trump nói. "Chúng tôi đã phát triển mối quan hệ rất tốt đẹp và chúng tôi hiểu nhau. Tôi tin ông ấy hiểu tôi và tôi nghĩ mình có thể hiểu ông ấy".

Trump nhấn mạnh rằng chính quyền tổng thống Obama từng tìm cách thu xếp một cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên nhưng đã bị ông Kim từ chối. "Vì lý do nào đó, chúng tôi có sự hợp nhau nhất định. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra", Tổng thống Mỹ nói.

Ông cho rằng hai bên "còn cả một chặng đường dài phía trước" nên "tôi không vội vàng gì cả". "Tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi sẽ hướng tới DMZ và đó là điều tôi đã ấp ủ từ lâu, nhưng nảy ra kế hoạch này hôm qua, đến đó chỉ để nói xin chào và bắt tay chóng vánh".

"Chúng tôi chưa gặp nhau kể từ hội nghị thượng đỉnh ở Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc gặp tuyệt vời ở Việt Nam, nhưng mọi người không nhận ra điều đó. Đó là một phần trong cả tiến trình đàm phán. Trên thực tế, hội nghị của chúng tôi ở Việt Nam và Singapore đều rất tuyệt", Trump nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Trump ám chỉ rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ba có thể được tổ chức. "Việc tổ chức hội nghị và thời gian của nó sẽ phụ thuộc vào việc cuộc gặp hôm nay sẽ mang lại thay đổi gì. Nhưng chúng tôi rất kỳ vọng vào diễn biến tương lai", ông khẳng định.

Tổng thống Moon cũng xác nhận cuộc gặp thứ ba giữa Trump - Kim sắp diễn ra. "Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ bắt tay vì hoà bình tại Panmunjom, biểu tượng của sự chia cắt", ông nói, nhắc đến khu vực biên giới phân chia lãnh thổ Hàn - Triều. 

Tin bài liên quan