Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters).

Ông Kim Jong-un cam kết đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân

Tại thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 đang diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân. Ông cũng hứa sẽ sớm thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong tương lai gần.

Korea Times đưa tin, trong buổi họp báo chung tại nhà khách Paekhwawon ngày 19/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thông qua thỏa thuận Hòa bình Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-un tuyên bố với báo giới rằng: “Tôi đã hứa với Tổng thống Moon Jae-in rằng tôi sẽ tới thăm thủ đô Seoul trong tương lai gần”.

Ông Moon cho hay: “Chúng tôi đã đồng ý sẽ nỗ lực vì một bán đảo Triều Tiên không còn nỗi lo về chiến tranh”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng “thỏa thuận Bình Nhưỡng ký ngày hôm nay sẽ nâng cao quan hệ liên Triều Tiên một tầm cao mới” và hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 sẽ “mở ra một kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng”.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã ký thông qua một thỏa thuận toàn diện nhằm làm giảm căng thẳng quân sự sau 2 vòng đàm phán. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và người đồng cấp Triều Tiên No Kwang-chol cũng ký kết vào các văn bản có liên quan. 

Hai nhà lãnh đạo đã tái xác nhận lại cam kết sẽ nỗ lực vì một bán đảo Triều Tiên hòa bình, không hạt nhân. “Chúng tôi đã đồng ý sẽ loại bỏ mọi ngọn nguồn mâu thuẫn trong khu vực. Và chúng tôi đã lần đầu thống nhất các bước đi cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân sẽ sớm thành hiện thực”, ông Moon tuyên bố.

Cụ thể, theo phía Hàn Quốc, các bước đi mà ông Moon nhắc tới là Triều Tiên sẽ đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon cũng như các bãi thử và bãi phóng ở Dongchang-ri.

Ngoài ra, Hàn-Triều thống nhất sẽ bắt đầu nối lại dự án tuyến đường sắt liên Triều vào cuối năm nay, mở lại dự án tại khu công nghiệp chung Gaesong, và núi Geumgang nếu điều kiện triển khai chín muồi.

Cuối cùng, những cơ sở phục vụ cho hoạt động đoàn tụ của các gia đình ly tán thân nhân sẽ được mở cửa vĩnh viễn, thay vì chỉ tổ chức theo đợt như hiện tại.

Tin bài liên quan