Ông Yano - Chủ tịch Daiso Sangyo Corp sở hữu khối tài sản trị giá 1,9 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Ông Yano - Chủ tịch Daiso Sangyo Corp sở hữu khối tài sản trị giá 1,9 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Ông chủ “thiên đường mua sắm” Daiso: Từ phá sản trở thành tỷ phú

(ĐTCK) Daiso Sangyo Corp được mệnh danh là “thiên đường mua sắm ở Nhật” và là một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng mô hình đồng giá ở nước này. Chính chiến lược đồng giá đã giúp nhà sáng lập Daiso - ông Hirotake Yano, trở thành tỷ phú, với khối tài sản ròng cá nhân là 1,9 tỷ USD.
 

“Cách tính toán thời điểm của ông ấy thật hoàn hảo”, chuyên gia Pascal Martin thuộc Công ty Tư vấn OC&C Strategy Consultants nhận xét. “Việc ông Hirotake Yano mở cửa hiệu đồng giá 100 Yên đầu tiên vào năm 1991 - hai năm sau khi bong bóng kinh tế Nhật vỡ tung, khởi đầu cho sự dịch chuyển sâu sắc trong văn hóa tiêu dùng Nhật Bản”.

Tuy vậy, tự nhận định về công ty của mình, ông Hirotake Yano chỉ khiêm tốn nói: “Tôi không có tầm nhìn hay chiến lược thực sự rõ ràng. Tôi chỉ là muốn thử mọi thứ”.

Chọn đúng con đường, đúng thời điểm

Con đường kinh doanh của tỷ phú Yano ban đầu không hề bằng phẳng. Sau khi tốt nghiệp Đại học Chuo ở Tokyo, ông đã trải qua nhiều nghề khác nhau, bao gồm điều hành công ty kinh doanh cá của bố vợ cho tới khi công ty này lâm vào cảnh phá sản.

Yano bắt đầu nghề bán hàng rong trên xe tải vào năm 1972 và nảy ra ý tưởng bán đồng giá 100 Yên cho tất cả các mặt hàng, nhằm tiết kiệm thời gian phải bỏ ra để gắn mác giá cho từng sản phẩm. Năm 1977, ông thành lập Daiso - từ tiếng Nhật có nghĩa là “tạo ra một thứ gì đó to lớn”.

Mức lương bấp bênh và nền kinh tế đi xuống đã kéo theo sự thay đổi căn bản trong xu hướng tiêu dùng của người Nhật những thập kỷ gần đây: họ muốn tìm kiếm giá trị lớn hơn cho số tiền bỏ ra. Đây là cơ hội vàng cho ngành bán lẻ giá rẻ ở Nhật.

Theo một báo cáo vào tháng 3/2016, Ngân hàng Thụy Sĩ UBS cho biết, ngành bán lẻ giá rẻ ở Nhật có doanh thu hàng năm khoảng 600 tỷ Yên, tương đương 5,4 tỷ USD.

Trong đó, Daiso là công ty lớn nhất, với tổng cộng hơn 3.150 cửa hiệu tại Nhật và 1.800 cửa hiệu ở nước ngoài. Doanh thu của công ty bán lẻ có trụ sở ở Hiroshima này trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2017 đạt mức 420 tỷ Yên, so với mức 81,8 tỷ Yên năm 1999.

Yano không phải là tỷ phú duy nhất trong ngành bán lẻ giá rẻ ở Nhật. Giá cổ phiếu của Seria Co. - công ty lớn thứ hai trong ngành này ở đất nước mặt trời mọc, đã tăng 39% kể từ đầu năm đến nay, đẩy giá trị 37% cổ phần của nhà sáng lập là ông Hiromitsu Kawai và gia đình tăng lên mức 1,3 tỷ USD.

Thành lập năm 1987, Seria muốn giành lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ thông qua một hệ thống quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Trong khi đó, Daiso nhấn mạnh vào số lượng hàng bán để thúc đẩy lợi nhuận.

Nhanh nhạy trong chọn lựa nguồn hàng

Thành công của vị “tỷ phú đồng giá” đến từ chiến lược nguồn hàng nhanh nhạy, hợp xu hướng nhờ việc đàm phán trực tiếp với nhà sản xuất để đặt mua hàng số lượng lớn với mức giá thấp. Đây là một chiến lược tương tự như cách làm của Tập đoàn Mỹ Walmart - hãng bán lẻ lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Daiso tiết lộ rằng, Công ty “loại bỏ 600 mặt hàng bán chậm mỗi tháng và thay thế bằng những mặt hàng mới” để đảm bảo các sản phẩm của mình luôn mới mẻ, thú vị trong mắt người tiêu dùng.

Daiso hiện bán khoảng 70.000 mặt hàng gia dụng, từ cây lăn ngón tay, đầu ma-nơ-canh, quần áo thú cưng, bọc chân ghế, túi đựng truyện tranh…

Yano cho rằng, thành công mà ông có được chủ yếu là nhờ sự sắc sảo trong việc tìm nguồn hàng. Điều này giúp Daiso có những mặt hàng chất lượng cao bên cạnh những món đồ khác lạ mà nhiều khách hàng muốn mua. Tất cả các sản phẩm đều có mức giá là 100 Yên, tương đương khoảng 1 USD mỗi món.

Cho dù nền kinh tế Nhật đã có sự khởi sắc, với 5 quý tăng trưởng liên tiếp - chuỗi tăng trưởng dài nhất trong 1 thập kỷ qua, thì tâm lý đi tìm những món hàng giá rẻ vẫn ăn sâu bám rễ trong tâm lý người tiêu dùng nước này.

“Người Nhật bây giờ muốn tiết kiệm nhiều hơn”, nhà phân tích Kousuke Narikiyo của Ngân hàng Nomura nhận xét. “Họ sẽ không từ bỏ thói quen mua hàng giá rẻ đã hình thành trong 20 năm qua”.

Tin bài liên quan