Sức ảnh hưởng của cựu Tổng thống Barack Obama trong đảng Dân chủ có thể giúp ích nhiều cho Joe Biden. Ảnh: AFP

Sức ảnh hưởng của cựu Tổng thống Barack Obama trong đảng Dân chủ có thể giúp ích nhiều cho Joe Biden. Ảnh: AFP

Obama ủng hộ Biden tranh cử tổng thống Mỹ

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cuối cùng đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden trong một nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết nội bộ đảng Dân chủ trước thềm bầu cử năm nay.

Sau thời gian đứng ngoài với số ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ cao kỷ lục, trong một video đăng tải trên mạng mới đây ông Obama đã chính thức lên tiếng ủng hộ ông Biden ra tranh cử tổng thống.

“Lựa chọn Biden - người từng làm Phó Tổng thống dưới thời tôi là một trong những quyết định tốt nhất tôi từng đưa ra và ông ấy cũng một người bạn thân của tôi. Tôi tin rằng Biden hiện có đủ những phẩm chất mà chúng ta cần ở một tổng thống”, ông Obama nói trong video.

Obama chính thức lên tiếng ủng hộ Biden tranh cử tổng thống sau khi thượng nghị sĩ Bernie Sanders - đối thủ cuối cùng của Biden trong cuộc đua giành vị trí ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ đã rời đường đua và tuyên bố ủng hộ Biden hôm 13/4.

Cựu Tổng thống Obama vốn được biết đến là người trung dung trong khi Biden - người đã có 8 năm phục vụ Nhà Trắng dưới vai trò Phó Tổng thống - lúc đầu đấu tranh để giành vé vào cuộc đua ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ và sau đó đã giành chiến thắng vang đội trong một loạt cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 3.

Chiến lược gia đảng Dân chủ Antjuan Seawright cho rằng, Obama là “một đối tác đoàn kết, làm cầu nối trong đảng Dân chủ sau một cuộc chiến dữ dội, đồng thời mở đường cho chiến dịch tranh cử phía trước”.

Ba năm sau khi rời Nhà Trắng, Barack Obama và vợ Michelle vẫn là 2 trong số những nhân vật được yêu mến nhất của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, từ sau khi năm quyền Nhà Trắng năm 2016, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump tuyên bố sẽ đảo ngược nhiều chính sách của ông Obama.

Sức ảnh hưởng của Obama trong đảng Dân chủ có thể giúp ích nhiều cho Biden, đặc biệt đối với các nhóm người mà Biden từng đối đầu. Kết quả thăm dò mới đây của CNN cho thấy khi ông Obama rời Nhà Trắng, hơn 70% cử tri dưới 34 tuổi vẫn khen ngợi và ủng hộ ông.

“Vì ông ấy (Obama) quá nổi tiếng và thật cứng nhắc khi đem so sánh Tổng thống Trump và ông ấy. Obama là một nhân tố tạo động lực, giúp tăng cường đoàn kết”, Terry McAuliffe, cựu thống đốc bang Virginia và một quan chức lâu năm của đảng Dân chủ đánh giá.

Sự hỗ trợ của ông Obama sẽ giúp Biden tiếp cận với mạng lưới các nhà tài trợ và đồng minh khác, nhất là những người ban đầu tỏ ra lạnh nhạt với Biden.

“Nếu tôi thắng lợi, hãy sẵn sàng để tham gia”, Biden nói với một nhóm cựu quan chức thời Tổng thống Obama trong buổi gây quỹ ở Washington hồi tháng 11/2019.

Tin bài liên quan