So với 250.000 xe trở thành phế liệu sau khi bão Sandy trút xuống New York và New Jersey hồi năm 2012, bão Harvey gây ra hậu quả gấp đôi. Ảnh: Carbuzz.

So với 250.000 xe trở thành phế liệu sau khi bão Sandy trút xuống New York và New Jersey hồi năm 2012, bão Harvey gây ra hậu quả gấp đôi. Ảnh: Carbuzz.

Nửa triệu ôtô ngập ở Mỹ có thể bị quẳng vào bãi phế liệu

Vô số xe ngập tới cửa kính, nhiều xe khác chìm cả nắp ca-pô hoặc thậm chí chỉ thấy nóc xe thấp thoáng dưới mặt nước.

Thực tế, ngập lụt thường mang lại những tổn thất nặng nề, và Cox Automotivedự tính khoảng 500.000 xe có thể phải kết thúc cuộc đời trong bãi phế liệu.

"Còn tệ hơn cả bão Sandy", Jonathan Smoke, chuyên gia của Cox Automotivenhận xét. "Sandy đã tệ, nhưng nước ngập của Harvey có thể tác động tới nhiều xe hơn thế".

Sau khi bão Sandy trút xuống New York và New Jersey vào tháng 10/2012, khoảng 250.000 xe trở thành phế liệu.

So với khu vực trung tâm New York, số xe tính theo hộ gia đình ở Houston và khu vực xung quanh cao hơn nhiều, có nghĩa số xe bị bão dập vùi cao hơn so với New York.

Tuy nhiên, không phải tất cả số xe bị ngập nước đều trở thành phế liệu mà có thể được tân trang và bán lại.

"Điều đó đã xảy ra, không thể tránh khỏi", Frank Scafidi của Văn phòng Bảo hiểm Tội phạm Quốc gia Mỹ NICB cho biết. "Hãy nhìn vào tất cả số xe đang trôi nổi quanh đây. Có những người sẽ tìm cách trục lợi từ tình cảnh này".

Với quá nhiều xe trong vùng ngập lụt, các hãng bảo hiểm ôtô sẽ rất bận rộn xử lý khiếu nại và kiểm tra thiệt hại để các nạn nhân của lũ lụt có thể mua xe khác thay thế.

Trong khi đó, các đại lý ôtô dự kiến cũng bận rộn không kém một khi nước rút khỏi đường phố Houston.

Khi đó, việc mua một chiếc xe đã qua sử dụng có thể khiến nhiều người thất kinh. Giá xe cũ vốn đã đạt kỷ lục, và Mannheim Auto Auctions cho biết, mức giá còn có thể leo cao hơn nữa trong vài tuần tới do nguồn cung khan hiếm.

Theo luật pháp Mỹ, việc bán lại xe ngập nước đã được tân trang là phạm pháp, và lịch sử ngập nước của một chiếc xe phải được nêu rõ ràng, minh bạch trong giấy đăng ký. 

Nửa triệu ôtô ngập ở Mỹ có thể bị quẳng vào bãi phế liệu ảnh 1

 Xe ngập nước có thể kéo theo những chi phí lớn. Trường hợp nước ngập tới ca-pô tức động cơ cũng bị ngập, sẽ phải sửa chữa, thay thế rất tốn kém. Ảnh: Carbuzz.

Nhưng sau cơn bão Katrina hồi năm 2005, hàng nghìn xe ngập được sửa sang và bán lại cho các khách hàng mà họ không hề nghi ngờ gì do tình trạng xe đã được "gột rửa" sạch sẽ hoặc đăng ký lại ở một bang khác, theo CNBC.

"Chúng tôi chưa từng chứng kiến số lượng xe ngập bị bán lại nhiều như thế cho tới khi Katrina tràn tới", Scafidi cho biết. "Kể từ đó, cộng đồng nhận thức được nguy cơ có thể xảy ra. Nhưng với hàng nghìn xe ngập, rất khó để ngăn ngừa hành động này lại tái diễn".

Năm 2016, Consumer Reports cho biết, những xe bị hư hỏng hoàn toàn thường được bán đấu giá cho các bãi phế liệu và những người chuyên "tút" lại xe.

Việc bán lại xe ngập, xe hư hỏng là hợp pháp với điều kiện tình trạng được nêu rõ với khách hàng. Những xe "hư hỏng" này không thể được đăng ký tới khi được sửa chữa ở mức cần thiết và được kiểm tra lại.

Xe sau đó được mang danh "làm lại, tân trang" rồi được phép đăng ký lại.

Nhưng qua một điều tra về việc "làm lại xe hư hỏng", Consumer Reports phát hiện ra, rằng một số xe ngập nước tái xuất thần kỳ với tư cách trong sạch. Vì thế, khách hàng được khuyến cáo nên đặc biệt cẩn trọng khi mua xe cũ.

Một công vụ online hữu dụng đối với người Mỹ là Hệ thống thông tin giấy đăng ký xe quốc gia (NMVTIS) giúp khách hàng kiểm tra lịch sử xe.

Hệ thống này mục đích ngăn chặn hành vi "gột rửa giấy đăng ký", là khi những xe bị hư hỏng (hoặc mất cắp) có thể có giấy đăng ký mới ở những nơi luật pháp lỏng lẻo. 

Tin bài liên quan