“Nữ hoàng quặng sắt” Gina Rinehart đối mặt với khủng hoảng giá quặng

“Nữ hoàng quặng sắt” Gina Rinehart đối mặt với khủng hoảng giá quặng

(ĐTCK) Bà trùm ngành khai mỏ Úc, Gina Rinehart, đang đối mặt với nhiều thách thức từ việc giá quặng suy giảm mạnh.

Giá quặng sắt đang ở mức thấp kỷ lục kể từ năm 2008 trở lại đây, 41,60 USD/tấn, chỉ còn chưa đầy 1/4 mức giá đỉnh 180 USD/tấn vào năm 2011 và bằng non nửa mức giá dự kiến khi Rinehart cùng các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan quyết định đầu tư 11 tỷ USD xây dựng mỏ Roy Hill 3 năm trước đây.

Tuy vậy, Rinehart cho biết, với mức khai thác 55 triệu tấn/năm, đây là một trong những mỏ có sản lượng khai thác lớn nhất thế giới. Thách thức của Rinehart hiện tại là chứng minh được rằng Roy Hill có thể hoạt động có lãi khi thị trường quặng sắt đang bội cung do có quá nhiều mỏ mới.

Rinhart trở thành người phụ nữ giàu nhất nước Australia vào năm 2010 và người giàu nhất của Australia trong năm 2011. Năm 2012, Rinehart đã vượt qua bà chủ Wal-Mart, Christy Walton, ghi danh là người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Các nhà khai mỏ lớn trên thế giới như Rio Tinto, BHP Billiton, Vale và Fortescue Metals Group đã và đang mở rộng quy mô khai thác sau một nghiên cứu thực hiện vài năm trước dự báo nhu cầu thép trên thị trường thế giới, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến năm 2020. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng của thị trường này đã đạt đỉnh và đang trên đà suy giảm do thị trường bất động sản của nước này khủng hoảng.

Gina Rinehart sinh năm 1954, hiện là Chủ tịch điều hành của ông Hancock. Rinehart hiện đang nắm tới 76,6% cổ phần của tập đoàn khai khoáng này. Đây là một tập đoàn khoáng sản và thăm dò tư nhân được thành lập bởi cha bà là Lang Hancock. hiện được xem là người giàu nhất nước Úc, với tổng giá trị tài sản cá nhân khoảng 9,5 tỷ USD.

Bà từng có một thời gian ngắn theo học Đại học Kinh tế Sydney, trước khi bỏ học và làm việc cho công ty của cha mình. Sau cái chết của cha bà, ông trùm khai khoáng Lang Hancock vào tháng 3/1992, Rinehart chính thức nắm quyền điều hành tại Tập đoàn Hancock. Thông qua Công ty Hancock, bà được chia sẻ 50% lợi nhuận được tạo ra từ mỏ Downs Hope có công suất khai thác 30 triệu tấn quặng sắt hàng năm.

Ngoài ra, bà còn có cổ phần lớn tại hàng loạt mỏ, như Nicholas Downs, có công suất khai thác 500 triệu tấn mangan hàng năm; mỏ than Corner Kevin, mỏ khai thác quặng sắt Roy Hill, với sản lượng 55 triệu tấn mỗi năm. Những mỏ khai thác tài nguyên này đã mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho bà Rinehart.

Rinehart được biết đến là một người phụ nữ mạnh mẽ và năng động. Ngay sau khi thay cha nắm quyền lãnh đạo công ty, bà đã có những quyết định hợp thời cuộc. Bà đã mua lại Downs Fossil khi công ty này được đưa ra đấu giá cổ phần lần đầu sau 133 năm hoạt động. Bà cũng mua lại 50% cổ phần của các nhà ga Liveringa và Nerrima trong năm 2014.

Trong tháng 10 vừa qua, Rinehart có kế hoạch mở rộng mỏ Roy Hill chỉ tám tháng sau khi rót 7,9 tỷ USD vốn đầu tư vào mỏ này. Lô sản phẩm đầu tiên của mỏ quặng sắt này đang được gửi tới Trung Quốc.

Từ năm 2010, Rinehart đã tích cực phát triển các mỏ khai khoáng tại miền Bắc nước Úc. Bà cũng chủ trương xây dựng một đặc khu kinh tế ở miền Bắc và đã tranh thủ được sự ủng hộ của nhiều chính khách Úc.

Theo tờ tuần báo Business, Rinehart xuất hiện trong Top 200 người giàu nhất nước Úc vào năm 1992 khi bà chính thức kế thừa sản nghiệp kinh doanh khai khoáng từ cha mình. Năm 2006, bà có tên trong danh sách tỷ phú thế giới. Nhờ sự bùng nổ của ngành khai mỏ  Australia trong những năm đầu thế kỷ 21, sự giàu có Rinehart đã tăng đáng kể từ năm 2010.

Khối tài sản của bà ngày càng nhân lên khi bà tiếp tục đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư. Ngoài lĩnh vực kinh doanh chính là khai thác khoáng sản, bà còn đầu tư vào lĩnh vực truyền thông, khi cổ phần tại của hãng Holdings và Fairfax Media. Ngoài ra, bà còn đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng…

Rinhart trở thành người phụ nữ giàu nhất nước Australia vào năm 2010 và người giàu nhất của Australia trong năm 2011. Năm 2012, Rinehart đã vượt qua bà chủ Wal-Mart, Christy Walton, ghi danh là người phụ nữ giàu nhất thế giới.

Tin bài liên quan