Việc Microsoft bán lại mảng điện thoại cơ bản được cho là bước khởi đầu để thương hiệu Nokia quay trở lại làng smartphone.

Việc Microsoft bán lại mảng điện thoại cơ bản được cho là bước khởi đầu để thương hiệu Nokia quay trở lại làng smartphone.

Nokia quay trở lại thị trường smartphone

Sau hai năm biến mất từ thương vụ bán lại cho Microsoft, thương hiệu nổi tiếng một thời chuẩn bị tái xuất trong làng smartphone bằng sản phẩm Android.
Ngay sau khi Microsoft tuyên bố bán lại nhà máy sản xuất và mảng kinh doanh điện thoại cơ bản (featurephone), Nokia cũng phát đi thông báo cho biết đã cấp quyền cho một công ty Phần Lan có tên HDM Global sử dụng thương hiệu Nokia để sản xuất và kinh doanh thiết bị trong vòng 10 năm. HDM Global được phép tung ra thị trường các smartphone cũng như tablet Android trong thời gian tới, dưới thương hiệu Nokia.

Theo The Verge, động thái trên cho thấy Nokia đang âm thầm trở lại thị trường smartphone. Hai năm trước, sau khi bán lại toàn bộ mảng kinh doanh điện thoại cho Microsoft, Nokia chỉ cho phép hãng công nghệ của Mỹ sử dụng thương hiệu Nokia trên các mẫu Windows Phone Lumia trong vòng 2 năm và chuẩn bị kết thúc vào cuối 2016. Trong khi đó, thời hạn mà Microsoft được phép sử dụng thương hiệu Nokia trên các dòng điện thoại cơ bản lâu hơn, tên tới 10 năm. Tuy nhiên, mảng kinh doanh điện thoại cơ bản này lại vừa được Microsoft thông báo bán lại với giá 350 triệu USD. 

Chi tiết đáng chú ý khi bên mua lại ngoài FIH Mobile, một công ty con của Foxconn, đối tác từng hợp tác với Nokia để sản xuất mẫu tablet N1 chạy Android còn là HDM Global, công ty vừa được cấp phép quyền sử dụng thương hiệu Nokia tới 10 năm. Thậm chí, CEO của HDM Global còn là Arto Nummela, một nhân viên kỳ cựu của Nokia. Giữa Nokia, FIH Mobile cũng như HDM Global đang có những mối liên hệ nhưng chưa được tiết lộ cụ thể. 

Trước khi có vụ mua bán của Microsoft, trên mạng đã xuất hiện không ít thông tin và hình ảnh về mẫu smartphone Android sắp trình làng mang thương hiệu Nokia. Sản phẩm được cho có màn hình lớn nhưng giá bán ở phân khúc tầm trung, chạy hệ điều hành của Google với giao diện Z Launcher do Nokia phát triển. 

Tin bài liên quan