Nơi phụ nữ “thống lĩnh” ngành tài chính

Nơi phụ nữ “thống lĩnh” ngành tài chính

(ĐTCK) Là Chủ tịch của 1 trong 4 nhà băng lớn nhất Thái Lan là Kasikornbank Pcl, bà Kattiya Indaravijaya thường xuyên tham gia xem xét các ứng viên được đề cử cho vị trí cấp cao tại ngân hàng. Đa phần các ứng cử viên đều xuất sắc và như thường lệ, chủ yếu là phụ nữ.

“Tôi ngạc nhiên vì tại sao không có nhiều ứng cử viên là nam giới. Vấn đề không phải là họ không vượt qua được vòng kiểm tra, mà là họ không hề nộp đơn. Có lẽ tại Thái Lan, phụ nữ quan tâm hơn tới ngành ngân hàng và tài chính. Có lẽ nam giới theo đuổi những đam mê khác”, bà Kattiya, 51 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn tại Bangkok.

Nơi phụ nữ “thống lĩnh” ngành tài chính ảnh 1

 bà Kattiya Indaravijaya

Tại Thái Lan, nữ giới chiếm 31% trong hội đồng quản trị và ban lãnh đạo cấp cao các tổ chức thuộc lĩnh vực tài chính. Đây là tỷ lệ cao thứ ba trên thế giới, chỉ sau Na Uy và Thụy Điển, theo nghiên cứu được công bố năm 2016 của hãng tư vấn Oliver Wyman. Tại Mỹ, tỷ lệ phụ nữ ở các vị trí tương tự là 20%. Nhật Bản đứng cuối bảng với tỷ lệ 2%.

Nơi phụ nữ “thống lĩnh” ngành tài chính ảnh 2

 tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các vị trí trong hội đồng quản trị, ban lãnh đạo doanh nghiệp tại một số quốc gia, vùng lãnh thổ

Bên cạnh đó, phụ nữ chiếm tới 57% lực lượng lao động tại ngành tài chính và bảo hiểm tại Thái Lan, theo số liệu của cơ quan thống kê quốc gia.

Điểm đặc biệt là, Thái Lan có tỷ lệ phụ nữ là lãnh đạo, nhân vật chủ chốt của các tổ chức tài chính mà không cần có quy định của luật pháp, Bandid Nijathaworn, CEO Viện Nghiên cứu Ban điều hành và cựu Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết.

Tại Na Uy, Thụy Điển và nhiều quốc gia khác, có quy định rằng các công ty phải có ít nhất 30% phụ nữ nắm giữ các vị trí trong ban lãnh đạo. Thái Lan không có quy định như vậy.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan từng có một nữ thống đốc, điều hành từ năm 2006 – 2010 và ít nhất một nửa lãnh đạo tại đây là phụ nữ. Tại Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan, Chủ tịch tại đây là phụ nữ, cũng như gần 70% nhân viên tại đây.

“Những nữ lãnh đạo phải chứng tỏ mình có kỹ năng quản lý và nghiệp vụ vượt trội hơn nhiều so với nam đồng nghiêp để được bổ nhiệm vào các vị trí cao cấp. Đây là một công việc hết sức khó khăn khi phải cân bằng giữa vai trò tại nơi làm việc và gia đình”, Kesara Manchusree, Chủ tịch Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan cho biết.

Mặc dù vậy, với việc nam giới chiếm gần 3/4 các vị trí lãnh đạo cấp cao, phụ nữ Thái vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để có được sự bình đẳng trong công việc, Joni Simpson, chuyên gia bình đẳng giới tại Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết.

Tin bài liên quan