Nợ 1 tỷ USD, ông chủ Pizza Hut lớn nhất Mỹ xin phá sản

0:00 / 0:00
0:00
Theo CNN, NPC International đơn vị quản lý chuỗi 1.200 cửa hàng Pizza Hut và gần 400 nhà hàng Wendy tại Mỹ, đã nộp đơn xin phá sản.
Nợ 1 tỷ USD, ông chủ Pizza Hut lớn nhất Mỹ xin phá sản

NPC International hiện là đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng Pizza Hut lớn nhất nước Mỹ. Theo thông tin từ trang web, NPC mở nhà hàng Pizza Hut đầu tiên vào năm 1962 và vận hành hơn 1.225 cửa hàng này ở Mỹ. Cùng với đó, họ có 385 cửa hàng Wendy’s khác trên khắp lãnh thổ nước này. Số nhân viên lên tới 40.000 người.

Gánh nặng nợ nần lên tới 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng) và chi phí lao động, thực phẩm tăng đã khiến cho tình hình kinh doanh của NPC gặp nhiều khó khăn. Ảnh hưởng của mùa dịch, họ đã đã nỗ lực hoạt động giao hàng nhưng vẫn không đủ sức cạnh tranh với các chuỗi nhà hàng khác. Công ty này đang tìm kiếm sự bảo vệ theo Chương 11 của luật phá sản Mỹ.

Việc nộp đơn xin trợ cấp phá sản không có nghĩa là Pizza Hut và Wendy’s sẽ ngừng hoạt động. NPC có thể tiếp tục các hoạt động kinh doanh trong khi vạch ra kế hoạch thanh toán các hóa đơn. Việc phá sản cũng không ảnh hưởng đến hàng nghìn nhà hàng Pizza Hut và Wendy’s do các bên nhượng quyền khác sở hữu.

Tính đến cuối năm 2019, NPC sở hữu 1.225 cửa hàng Pizza Hut, chiếm 17% tổng số cửa hàng Pizza Hut toàn nước Mỹ. NPC mới đây “vỡ trận” khi không đủ khả năng thanh toán khoản nợ 800 triệu USD đáo hạn. Doanh nghiệp này đang thương thảo với các bên cho vay để giãn thời gian trả nợ và xem xét phương án tái cấu trúc nợ.

Jon Weber, Giám đốc điều hành bộ phận Pizza Hut của NPC, cho biết trong một tuyên bố, công ty sẽ sử dụng Chương 11 để nhờ sự giúp đỡ cẩn cấp, họ sẽ tối ưu danh mục nhà hàng để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong cả nước.

Trong khi đó, NPC chỉ vận hành một phần nhỏ trong số khoảng 6.500 nhà hàng Wendy tại Mỹ. Phát ngôn viên của Wendy nói với CNN Business rằng, các nhà hàng của NPC "nói chung hoạt động rất tốt" và bên nhận quyền đã giữ nguyên nghĩa vụ tài chính của họ.

"Chúng tôi hy vọng rằng NPC sẽ tiếp tục là một thành viên hiệu quả trong chuỗi của Wendy và chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ họ tiến lên phía trước", ông nói.

Còn đại diện của Pizza Hut cho rằng, họ ủng hộ quá trình tái cơ cấu của NPC để hoạt động hiệu quả hơn.  Pizza Hut, thuộc sở hữu của Yum!.  Hiện, Yum! là công ty mẹ của các thương hiệu KFC, Taco Bell, Pizza Hut, Long John Silver’s và A&W All American Food Restuarants.

NPC là công ty mới nhất của Mỹ nộp đơn xin phá sản trong đại dịch Covid-19. Trước đó, hàng loạt thương hiệu nhà hàng tại Mỹ cũng đã nộp đơn xin cầu cứu.

Tin bài liên quan