NIO Inc - Telsa của Trung Quốc vật lộn để sinh tồn

NIO Inc - Telsa của Trung Quốc vật lộn để sinh tồn

(ĐTCK) Telsa Inc, công ty hàng đầu lĩnh vực xe điện của Mỹ mất khoảng 15 năm để “gây dựng” số lỗ 5 tỷ USD. Trong khi đó, Telsa của Trung Quốc - NIO Inc chỉ cần 4 năm để vượt qua con số này.
Tình trạng thua lỗ chưa có dấu hiệu dừng lại đối với NIO Inc, công ty sản xuất xe điện của Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải. Cuối tuần trước, NIO công bố báo cáo cho thấy, doanh nghiệp này lỗ khoảng 2,6 tỷ nhân dân tệ (369 triệu USD) trong quý II/2019, tương đương “mất máu” 4 triệu USD/ngày trong khoảng thời gian này. 
Như vậy, lũy kế kể từ khi William Li sáng lập NIO Inc năm 2014 tới nay, số lỗ của doanh nghiệp này là 5,7 tỷ USD. Thực tế, NIO có thể sống sót tới hôm nay là nhờ sự hỗ trợ, đầu tư của Tencent Inc, nhưng liệu tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu?
Chi phí quá lớn, doanh số bán hàng yếu và các sự cố dẫn tới việc thu hồi xe là nguyên nhân chính dẫn tới giá trị thị trường của NIO giảm khoảng 74% kể từ khi con số này đạt kỷ lục 11,9 tỷ USD cách đây khoảng 1 năm.
Ở góc nhìn rộng hơn, tình trạng của NIO được xem là dấu hiệu cho thấy, bong bóng trên thị trường sản xuất xe điện của Trung Quốc chuẩn bị vỡ tung.
“Năm nay và năm sau, sẽ có nhiều biến động đối với các công ty khởi nghiệp lĩnh vực xe điện. Trước đó, các công ty này được các quỹ đầu tư mạo hiểm săn đón, nhưng trong thời gian tới, chính điều này sẽ trở thành cơn ác mộng đối với họ”, Siyi Mi, chiến lược gia tại BloombergNEF nhận định.
Giá cổ phiếu của NIO niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán New York đã giữ đà giảm trong thời gian qua và giảm hơn 4,6% trong tuần trước, khi kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh quý II/2019 được công bố.
Tổng doanh số bán xe điện tại Đại lục, vốn chiếm khoảng một nửa lượng xe bán ra trên toàn cầu, đã giảm lần đầu tiên trong tháng 7/2019 kể từ khi Chính phủ Trung Quốc rút lại các chương trình trợ cấp với lĩnh vực xe điện vào năm 2017.
Hành động này của giới chức Đại lục được cho rằng để giúp các nhà sản xuất xe điện tự đứng vững trên đôi chân của mình và tránh rủi ro bong bóng. 
Bên cạnh đó, giới chuyên gia cho biết, đà giảm tốc của thị trường ô tô Trung Quốc đã bắt đầu lan toả sang lĩnh vực xe điện, bởi doanh số bán ô tô tại Đại lục đã giảm 14 trong 15 tháng qua.
Trong bối cảnh khó khăn chồng chất như hiện nay, áp lực huy động vốn đối với NIO càng đè nặng. Nhà sản xuất xe điện này đã cắt giảm 14% lực lượng lao động tính tới cuối tháng 9.
Các tai nạn liên quan tới pin bốc cháy hoặc khói trong xe khiến Công ty buộc phải thu hồi 4.800 xe, tương đương 20% tổng lượng xe đã bán ra thị trường.
Ngoài ra, NIO đã phải huỷ bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Thượng Hải, sau khi Chính phủ lựa chọn cung cấp gói hỗ trợ tài chính cho Telsa.
“Tencent và William Li đã đổ khoảng 100 triệu USD vào NIO trong tháng 9/2019, nhưng sản xuất xe điện là ngành thâm dụng vốn lớn, số tiền kể trên sẽ khó có thể trụ được lâu”, Bill Russo, người sáng lập và CEO Automobility Ltd, hãng tư vấn trên thị trường ô tô tại Thượng Hải nói.
Trong khi đó, một chướng ngại lớn đối với NIO là Tesla đang khá thuận lợi trong việc thực hiện kế hoạch bắt đầu hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vào cuối năm nay.
Nếu vậy, chi phí sản xuất của hãng sẽ đi xuống, giúp giá thành sản phẩm của Tesla bán ra tại thị trường Đại lục giảm, tạo sức ép cạnh tranh lớn đối với NIO.
Có nhiều lý do để giới đầu tư tỏ ra lo lắng đối với tương lai dài hạn của NIO. Tuy nhiên, William Li tự tin cho biết, việc giá cổ phiếu của Công ty đi xuống không phải là chuyện lớn và nhà đầu tư cần hiểu rằng, sản xuất xe mới tiêu tốn rất nhiều tiền.
Tin bài liên quan