Những người quyền lực nhất thế giới năm 2014

(ĐTCK) Vladimir Putin hai năm liền, ông đã được tạp chí Forbes bình chọn là người quyền lực nhất thế giới, đứng trên cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Những người quyền lực nhất thế giới năm 2014

Tạp chí Forbes đã chọn ra 100 người có khả năng ảnh hưởng nhất thế giới dựa trên số phiếu bầu của các biên tập viên, với các tiêu chí như nguồn lực tài chính, phạm vi và mức độ sử dụng năng lượng, số lượng người có ảnh hưởng từ họ...

Danh sách năm nay (2014) gồm có 17 nguyên thủ quốc gia (những nước có GDP tổng cộng trên 48.000 tỷ USD); 39 CEO và chủ tịch công ty (với tổng cộng trên 3.600 tỷ USD doanh thu mỗi năm). Trong số 39 doanh nhân này, có 14 là người sáng lập, bao gồm những người mới vào danh sách tỷ phú như Jack Ma của Alibaba (trang web mua bán trực tuyến) và Ma Huateng của Tencent (công ty cung cấp phương tiện truyền thông, giải trí, Internet của Trung Quốc). Tổng cộng có 29 tỷ phú trong danh sách 100 người năm nay, với tổng tài sản cá nhân trên 790 tỷ USD.

Theo Forbes, 10 người lọt vào danh sách quyền lực khủng lần lượt như sau: Putin vẫn đứng đầu, thứ hai là Obama (Tổng thống Mỹ, người luôn vào tốp danh sách hàng năm); thứ ba là lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình; thứ tư là Giáo Hoàng Francis; người phụ nữ mạnh mẽ nhất thế giới mang quốc tịch Đức - Bà Angela Merkel (Thủ tướng Đức) đứng thứ năm; tiếp theo là bà Janet Yellen (Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ); Bill Gates đứng thứ bảy và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu - ông Mario Draghi đứng thứ tám; cặp doanh nhân sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin cùng đứng thứ chín; và cuối cùng là Thủ tướng Anh David Cameron, thứ mười.

Cũng trong năm nay, có thêm 12 người mới lọt vào danh sách quyền lực  này, gồm 2 nguyên thủ quốc gia là ông Narendra Modi, Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Abdel el- Sisi của Ai Cập. Ngoài ra còn có người đàn ông được coi là giàu nhất Trung Quốc hiện tại, người sáng lập trang Alibiba, ông Jack Ma. Danh sách cũng có thêm Abu al-Baghdadi, thủ lĩnh tự xưng của Nhà nước Hồi giáo IS, và Alexey Miller, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga, mới xuất hiện trở lại sau khi bị loại ra khỏi danh sách một số năm.

Trong năm 2014 này, lần đầu tiên có hai phụ nữ lọt vào Top 10 là bà Merkel và bà Yellen. Có tất cả 9 phụ nữ nằm trong danh sách 85 người đại diện cho 12% quyền lực nhất thế giới.  Ngoài hai phụ nữ trên, những phụ nữ giỏi giang và mạnh mẽ nhất thế giới khác bao gồm: Tổng thống Brazin, bà Dilma Rousseff; Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun – Hye; các bà Christine Lagarde, Margaret Chan và Cinni Rometty là những người điều hành các tổ chức phi chính phủ; và còn lại là hai nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bà Mary Bara và bà Gina Rinehart. So với danh sách đầu tiên vào năm 2009 chỉ có 3 phụ nữ thì đây là một bước tiến của một nửa nhân loại.

29 tỷ phú được lọt vào danh sách bình chọn năm nay, ngoài ảnh hưởng về mặt kinh doanh, họ còn xứng đáng được chọn những công việc từ thiện của mình. Những người này bao gồm Bill Gates, Warren Bufett, Carlos Slim, Mark Zuckerberg., Michael Bloomberg, Charles và David Koch…

Một số lãnh đạo đại diện cho các cơ quan nổi tiếng, là người châu Á, cũng lọt vào Top quyền lực này như ông Ban Ki-Moon của Hàn Quốc (Tổng thư ký Liên Hợp Quốc), bà Margaret Chan của Hong Kong (Tổng giám đốc Tổ chức y tế thế giới WHO), Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Tin bài liên quan