CEO Yao Hsiao Tung

CEO Yao Hsiao Tung

Nhờ Apple, CEO 77 tuổi vực dậy công ty đang thua lỗ nặng

(ĐTCK) CEO Yao Hsiao Tung của công ty gia công hàng điện tử Hi-P International đã thực hiện một cú lội ngược dòng ngoạn mục khi kéo lại lợi nhuận cho công ty mình từ chỗ thua lỗ 74 triệu USD.

Năm 2015, ở tuổi 75, Yao Hsiao Tung bắt đầu tìm người tiếp quản vị trí CEO của mình tại Hi-P International - một công ty làm gia công cho nhiều khách hàng, trong đó có Apple và Amazon. Tuy nhiên, việc Công ty gánh khoản thua lỗ nặng khiến cho kế hoạch của CEO này không thực hiện được.

Sai lầm lớn dẫn đến thua lỗ của Hi-P đến từ một thương vụ hợp tác kinh doanh với công ty Nga Yota Devices. Theo đó, Hi-P đã nhận hợp đồng để đồng thiết kế và sản xuất smartphone hai màn hình cho Yota mà bỏ qua quy trình rà soát cần thiết. Yota sau đó không lấy hàng, phía Hi-P đã phải chịu khoản lỗ tới 100 triệu đô-la Singapore (tương đương 74 triệu USD).

Hai năm sau cú sốc đó, Hi-P giờ đây đang hướng tới mức lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động, một phần nhờ bắt tay với Apple. Cổ phiếu của Hi-P đã tăng gấp ba lần trong năm 2017, là mức tăng lớn nhất trong chỉ số FTSE Straits Times All Index.

“Chúng tôi đã phải đón nhận những rủi ro không đáng có, nhưng tôi tin mình có thể xoay chuyển tình thế", ông Yao nói trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore.

Yao cho biết, ông đã được hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng, trong đó có United Overseas Bank của Singapore. Sau đó, ông thay đổi cấu trúc Công ty, tạo ra bốn đơn vị kinh doanh để nhắm tới những phân khúc khách hàng khác nhau và giảm bớt sự phụ thuộc vào khách hàng cá nhân.

Ông cũng chú trọng hơn chính sách khen thưởng, đãi ngộ nhân viên; đồng thời phát triển một hệ thống để tính toán và hạn chế những rủi ro từ phía đối tác.

Cuối cùng, ông bắt tay vào việc kiện Công ty Yota để đòi lại một phần thiệt hại. Vụ kiện đã kết thúc trong năm nay, Hi-P được bồi thường 17 triệu USD và có quyền bán những thiết bị tồn kho mà họ làm cho Yota cho một bên thứ ba.

Những nỗ lực đó, cùng mối quan hệ tốt đẹp với Apple giúp ông Yao vực dậy được Hi-P. Công ty của ông đã công bố lợi nhuận năm 2016 đạt 54,5 triệu đô-la Singapore và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2017.

Hi-P là một trong số ít công ty niêm yết ở Singapore nằm trong danh sách 200 nhà cung cấp hàng đầu cho Apple. Công ty này được hưởng lợi rất nhiều từ việc Apple tung ra các mẫu iPhone mới trong năm nay.

“Hi-P hiện đang ở trong giai đoạn ngọt ngào”, Ling Lee Keng, chuyên gia phân tích của DBS, nhận định trong một bản báo cáo hồi tháng 11. Hơn một nửa doanh thu của Hi-P đến từ mảng sản xuất smartphone, Internet vạn vật và smarthome, những ngành dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong hai năm tới.

Với tình hình kinh doanh tốt như hiện nay, ông Yao cho biết đang có ý định thực hiện một vài thương vụ M&A trong ngành công nghiệp ô tô và chăm sóc sức khỏe. Ông từ chối nói chi tiết về mục tiêu của mình, song tiết lộ đang ấp ủ một “ước mơ lớn” và cách thức để đạt được ước mơ đó.

Ông Yao hiện sở hữu 83% cổ phần tại Hi-P. Với đà tăng của cổ phiếu Công ty, giá trị cổ phiếu ông nắm giữ cũng tăng lên 857 triệu USD. Yao sinh ra tại Trung Quốc Đại lục, gia đình ông chuyển đến Đài Loan sinh sống từ khi ông 5 tuổi. Đến năm 39 tuổi, ông được nhận vào làm tại Công ty DuPont và chuyển đến Singapore.

Năm 1983, Yao nghỉ việc tại DuPont và tiếp quản vị trí lãnh đạo Hi-P. Hi-P được thành lập từ năm 1980 mà Yao là một đối tác thầm lặng. Công ty bắt đầu với việc sản xuất các dụng cụ bằng kim loại tại Trung Quốc và mang bán ở Singapore. Tuy nhiên, trong thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu những năm 1980, Hi-P gần như phá sản. Những năm sau đó, Công ty bắt đầu phát triển lên dần và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore năm 2003. Hiện tại, Hi-P có khoảng 15.000 nhân viên với giá trị thị trường hơn 1 tỷ USD.

Jarick Seet, người đứng đầu nhóm nghiên cứu công ty nhỏ và vừa tại RHB Research Insitute Singapore cho biết: “Ông ấy luôn chứng minh được rằng thị trường đã sai. Khi ai đó nghĩ ông ấy rồi sẽ thất bại, ông ấy vẫn trở lại”. Tuy vậy, Seet cảnh báo Hi-P hiện đang quá phụ thuộc vào Apple và ước tính rằng ít nhất một nửa doanh thu Công ty tới từ Apple. Trên thực tế, nhiều nhà cung ứng đã “tụt dốc không phanh”, thậm chí phải bán mình khi bị Apple “bỏ rơi”, chẳng hạn như Imagination Technologies, hay mới đây là Dialog Semiconductor.

Trước mắt, với tình hình kinh doanh ổn định, ông Yao đang bắt đầu lên kế hoạch tìm người kế nhiệm. Ông đã bổ nhiệm Yong Inn Nam làm CEO vào tháng 11 vừa qua. Yong được giao trọng trách phát triển quan hệ đối tác với những khách hàng khác ngoài Apple để đa dạng hóa các mảng kinh doanh của Công ty. Trong một thông cáo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore, Hi-P cho biết thế hệ tiếp theo lãnh đạo Công ty đã được xác định.

Tin bài liên quan