Nhiều nhà đầu tư sừng sỏ sa lầy tại Ấn Độ

Nhiều nhà đầu tư sừng sỏ sa lầy tại Ấn Độ

(ĐTCK) Ireo, quỹ đầu tư mạo hiểm với sự góp mặt của nhiều tên tuổi đầu tư sừng sỏ đang sa lầy với khoản đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD tại thị trường bất động sản Ấn Độ. Trong đó, những nhà đầu tư góp vốn vào Ireo cho rằng, mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo.

Dinakar Singh, người đồng sáng lập Axon Capital, Anurag Bhargava, cựu giám đốc đầu tư chứng khoán tại quỹ đầu tư của tỷ phú Michael Dell; Louis Klein, cựu chiến lược gia tại Colony Capital; Steven Wisch, lãnh đạo cấp cao của Goldman Sachs Group Inc tại châu Á; Chris Hohn, lãnh đạo Children’s Investment Fund Foundation (CIFF)… là một số gương mặt nổi bật đã đồng sáng lập hoặc góp vốn tạo dựng nên Ireo, quỹ đầu tư mạo hiểm có mục tiêu đầu tư vào Ấn Độ - một trong những thị trường bất động sản có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Với cam kết mang lại lợi suất vượt trội, sự kết hợp giữa chuyên gia địa phương và yếu tố quản trị chất lượng cao của nhà đầu tư đa quốc gia, Ireo nhanh chóng thu hút nguồn vốn lớn, trở thành quỹ đầu tư hàng đầu tại thị trường bất động sản Ấn Độ.

Tuy nhiên, hơn một thập kỷ đã qua và tình hình đầu tư ngày càng trở nên tồi tệ. Không chỉ thị trường bất động sản Ấn Độ trong tình trạng lình xình, mà cả Axon và CIFF đều cho rằng, họ là nạn nhân của một “vở kịch công phu” được dàn dựng bởi Lalit Goyal - người đồng sáng lập Ireo.

Trong đó, Dinakar Singh là người chịu thiệt hại nặng nề nhất, khi khối tài sản mà ông quản lý đã giảm từ 14 tỷ USD xuống còn chưa tới 1 tỷ USD kể từ năm 2008 tới nay.

Hiện tại, ông cùng các nhà đầu tư khác đang nỗ lực “hất cẳng” Goyal thông qua các thủ tục tố tụng tại Mỹ, bởi quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa án Ấn Độ quá chậm chạp.

“Thật lố bịch khi hệ thống pháp luật tại Ấn Độ lại vận hành chậm đến vậy. Danh tiếng của quốc gia này sẽ bị tổn hại nặng nề với tình trạng này”, Singh nói, sau khi nhận định, hệ thống pháp luật tại Ấn Độ như một mê cung rối rắm, sẽ đe dọa tới những nỗ lực mà Thủ tướng Narendra Modi đang thực hiện để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Theo các chuyên gia kinh tế, sự kiện tại Ireo là minh chứng cho thấy, ngay cả các nhà đầu tư sừng sỏ cũng có thể bị “thiêu rụi” bởi môi trường đầu tư thiếu minh bạch tại các nền kinh tế đang phát triển.

Năm 2010, Ireo quản lý khối tài sản khoảng 1,5 tỷ USD với tầm nhìn đầu tư dài hạn, nhưng con số mới nhất được công bố là chưa tới 150 triệu USD.

Một trong những dấu hiệu rối loạn đầu tiên của Ireo là vào giữa năm 2012, khi Wisch rời khỏi vị trí cố vấn. Tới năm 2014, các nhà đầu tư bao gồm Dinakar Singh bắt đầu phàn nàn về Ireo với hoạt động truyền thông nghèo nàn, chi phí quản lý quá cao, thiếu tính minh bạch xung quanh các thương vụ đầu tư.

Tới tháng 4/2016, sự việc bùng nổ khi Axon và CIFF yêu cầu rà soát sổ sách của Ireo, chấm dứt tình trạng chi phí quá cao. Nhóm nhà đầu tư này đã viết đơn gửi tới Tòa án tối cao Mauritius, nơi Ireo đặt trụ sở, để ngăn chặn việc giải ngân tiền của Quỹ.

Tới tháng 12/2016, Ramesh Sanka từ chức vị trí CEO, cho rằng ông đã nhìn thấy “rất nhiều hành động gian dối, lừa đảo và biển thủ tiền quỹ”.

Sanka cáo buộc Goyal đã bòn rút tiền từ Ireo, chuyển 1,5 tỷ USD tài sản tới một doanh nghiệp do vợ và gia đình làm chủ, đồng thời che giấu hoặc phá hủy các sổ sách tài liệu tài chính.

Cho đến nay, đã nhiều năm trôi qua, nhưng những tranh chấp này vẫn chưa được tòa án Ấn Độ giải quyết xong xuôi.

Thực tế, không riêng Ireo khốn đốn, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã phải từ bỏ thị trường bất động sản Ấn Độ bởi những khó khăn về quy định pháp luật mập mờ, sự kiện thay đổi tiền tệ khiến các giao dịch bất động sản đóng băng, trong khi chính phủ nước này cải cách chính sách thuế, đè nặng lên giá bất động sản.

Tin bài liên quan