Nhiều cửa hàng, siêu thị lớn của Trung Quốc mở cửa trở lại

Khoảng 99% chuỗi siêu thị lớn và 42% số trung tâm mua sắm ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài do dịch COVID-19.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 5/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 5/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN).

Ngày 21/2, Hiệp hội Các đại lý và chuỗi cửa hàng Trung Quốc công bố số liệu cho thấy khoảng 99% chuỗi siêu thị lớn ở nước này đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài do dịch COVID-19.

Ngoài ra, khoảng 42% số trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa và các cửa hàng đặc sản của nước này cũng đã mở cửa trở lại.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của hiệp hội trên, các siêu thị thường cung cấp khoảng 60-80% nhu yếu phẩm hằng ngày cho người dân.

Tính đến cuối ngày 15/2 vừa qua, khoảng 70% số nhân viên siêu thị đã trở lại làm việc, tăng so với mức 56% hôm 6/2.

Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các siêu thị và cửa hàng tạp hóa trở lại kinh doanh càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo nguồn cung cấp ổn định cho người dân, những người được khuyến khích ở nhà để tránh lây lan dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 21/2, Cục Quản lý ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) cho biết tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ chỉ mang tính "tạm thời và hạn chế," đồng thời khẳng định thị trường ngoại hối ở nước này có nền tảng và điều kiện để duy trì các hoạt động ổn định.

Viện dẫn khả năng phục hồi kinh tế mạnh mẽ và các chính sách linh hoạt của Trung Quốc, người phát ngôn SAFE Wang Chunying nhấn mạnh nền kinh tế Trung Quốc vẫn duy trì được các nền tảng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ trong dài hạn và phát triển chất lượng cao, qua đó sẽ giúp đảm bảo các hoạt động ổn định của thị trường ngoại hối.

Ông nêu rõ thị trường ngoại hối Trung Quốc duy trì ở mức ổn định trong tháng Hai, bất chấp những tác động của dịch COVID-19, và tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ tiếp tục biến động theo cả hai chiều tăng và giảm sau khi được điều chỉnh trong ngắn hạn.

Quan chức SAFE đồng thời khẳng định việc Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường, môi trường kinh doanh được cải thiện và việc toàn cầu hóa thị trường vốn sẽ giúp thu hút đầu tư trong trung hạn và dài hạn.

Trong khi đó, các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn chứng khoán trong nước trong tuần qua đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu và công bố kế hoạch huy động khoảng 10 tỷ USD sau khi nước này nới lỏng các quy định về huy động vốn nhằm góp phần giảm bớt tình trạng thiếu vốn do dịch COVID-19.

Cụ thể, theo ước tính của hãng tin Anh Reuters, hơn 50 doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng Bank of Ningbo và nhà sản xuất pin Yinghe Technology, trong ngày 20/2 đã công bố các kế hoạch mới hoặc được điều chỉnh nhằm huy động 73 tỷ nhân dân tệ (10,4 tỷ USD) thông qua các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho một số lượng nhà đầu tư nhất định.

Các quy định mới cho phép các công ty bán tới 30% tổng số cổ phần doanh nghiệp thông qua những đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ, so với mức 20% trước đây.

Cũng theo các quy định mới, số nhà đầu tư được phép tham gia các đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp tăng từ 10 lên 35.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng điều chỉnh các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như tăng cường thu hút các nhà đầu tư hơn.

Những điều chỉnh trên diễn ra khi Trung Quốc đang cố gắng “bơm” tiền vào hệ thống tài chính, cắt giảm lãi suất cũng như giảm bớt các quy định đối với những “kênh” vốn khác nhằm hạn chế mức độ thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Tin bài liên quan